copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Thursday, November 29, 2012

Vài điều về nhà tường rơm.

 
 
 
.

 Vài điều về nhà tường rơm.


.
z-ts-sb-6.jpg picture by tddesign
.
.
Nhà tường rơm



Một kiểu kiến tạo gần gũi với môi trường thiên nhiên, dùng vật liệu phế thải ra từ nông nghiệp, thay vì đốt cháy rơm trên đồng lúa hay để hư mục. Dùng lại rơm trong xây dựng, giảm thiều bớt năng lượng dùng để đốt nung gạch, hay giảm lượng đất phài dùng nắn gạch. Tại xứ cây nhiều như Mỹ, thì giảm số cây bị cắt xuống để làm nhà cây, 90% nhà ở, tại Mỹ, đếu là nhà cây. Theo sự gia tăng giá cả tổn phí về năng lượng như hiện nay, thì sự dùng chất thải ra từ nông nghiệp tại Mỹ là điều rất được cổ võ trong tương lai, và dĩ nhiên điều kiện giảm thiểu tốn phí xây dựng khi dùng tường rơm sẽ là điều lôi cuốn nhất.
.
Trở về vài điều căn bản, mọi người thường hay thắc mắc về nhà tường rơm:
Tường rơm có dễ cháy không?

Đốt một tờ giấy thì dễ trong vài giây, nhưng đốt nguyên một cuốn tự điển, hay cuốn niên giám điện thoại, thi phải đợi cả tiếng mới chấy hết. Thí nghiệm kiểm chứng cho thấy, một tường rơm dầy 24” hay 60 cm, sẽ mất hơn hai tiếng đồng hồ để cháy qua, trong khi luật xây cất nhà ở riêng biệt tai Mỹ, hấu như không đòi hỏi một bức tường phải chịu cháy được bao lâu trước khi xập. mà chỉ cấn 15 phút cho xe chữa lửa đến, chỉ cần ít phút cho mọi người di tản thoát ra khỏi nhà đang cháy là đủ. Thí nghiệm khác cho thấy tường rơm có thể chịu độ nóng lên tới 1800 độ F khi cháy.
Nói tóm lại, tường rơm rất dầy, nên khó cháy khi được nén chặt lại, không có không khí trong đó. Rơm còn đuợc ngăn cách với bên ngoài bằng lớp hồ xi măng tô ba lớp bên mặt ngoài, nên không trực tiếp bắt lửa.
.
.
z-td-sb-tuongrom.jpg picture by tddesign
.
.
Tường rơm có dễ bị ẩm không?

Khi dùng làm tường, rơm phải thất khô, Khi tô hồ hai mặt rồi thì tường rơm không trực tiếp đụng vào nước. Hơi ẩm trong nhà kín nơi xứ lạnh do nấu nướng, tắm, sẽ tự nhiên thoát ra khỏi nhà theo khe thông gió, hút quạt gió ra ngoài, hay đon giản như khi mở cửa ra. Ngoài ra, trong chi tiết kiến tạo, tường rơm bắt đầu đặt cao hơn nến nhà, nên khi ngập nước do đồ ra, tường rơm sẽ không bị ngấm nước tử dưới đáy. Đầu tường rơm nằm dưới mái, và được bọc plastic bên trên đỉnh, hay giấy dầu nhiếu lớp, trước khi tô hồ, nên nước khó thấm vào.
Ngoài ra, các sensor, đồ thăm dò hơi ẩm, có thể đặt trong tường, hay có những lỗ nhỏ để đút đầu đo độ ẩm vào.
Tường rơm có bị mối mọt ăn không?

Thường thì, mối mọt không thích rơm rạ cho lắm, ngoài ra không có không khí hay độ ẩm trong đó. Còn nhà tường cây, với khoảng trống trong tường của nhà Mỹ, thường dễ bị mối mọt ăn hơn. Những nơi lạnh như Mỹ thì mùa đông cũng làm giảm mối mọt rất nhiều. Tốt nhất, kiểm soát những lằn nứt của hồ xi măng trên tường rơm. Còn tường rơm rất kín, không có chỗ trống bên trong, thì chuột không chui vào được.
.
.
z-td-sb-5.jpg picture by tddesign
.
.
Nhà rơm có làm giảm giá xây cất không?
Những nơi, không có gạch nung, cây gỗ nhiều, phương tiện chuyên chở mắc, giá năng lượng làm gạch cao, thì đương nhiên, nhà tường rơm có lợi hơn. Nhà tường chịu đựng, thì tường phải rất dầy, cho nên tường rơm chỉ có lợi và dầy ở nơi nông thôn, ngoại thành, diện tích đất rộng rãi.
Ngoài ra, rơm là vật liệu thải, thừa thãi của nông nghiệp, nên tận dung, để dành năng lượng, nung đốt gạch cho những công trình khác cần thiết hơn. Nhà tường rơm, rất đàn hồi, chịu đửng xô đẩy mà không bị nứt bể như tường gạch, nếu có bị sửa chữa vẫn dễ hơn gạch, ttường gạch sẽ bị đập bỏ làm lại. Nhà tường rơm sẽ cách nhiệt, hay làm nhà ấm hơn, lạnh hơn, cũng tiết kiệm được điện cần dùng làm mát hay sưởi ấm.
.
.
z-td-sb-4.jpg picture by tddesign
.
.
duongtmd, duongtiden, nha tuong rom, strawbale house, tmddesign. Tien Duong, AIA
.

No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.