copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Wednesday, November 28, 2012

Straw bale houses part 3, by Tien Duong, AIA. Nhà rơm kỳ 3 .. tiếp theo các kỳ trước.



Nhà rơm kỳ 3 .. tiếp theo các kỳ trước.


Thêm một mẫu nhà rơm:

Đây là mẫu nhà một phòng nhỏ, với phòng tắm, vệ sinh. Dùng như một đơn vị nhà nghỉ riêng biệt trong một khu du lịch, resort nào đó, mà khách ngoại quốc rất muốn thử qua nhà tranh vách đất VN, rất là xanh, hoà hợp với môi trường thiên nhiên, Hay kiểu này củng là một ngôi nhà nhỏ nghi mát nơi hoang dã, nhìn suống vùng biển, sông nước, hay thung lũng nào, đang chờ nhà rơm này và bạn.
Nhà vệ sinh, hay bếp, có thể được làm rời ra gần nhà rơm chính, nối liền bằng hành lang hay lối đi nhỏ. Đất ở VN thường là mảnh nhỏ hình chữ nhật, mặt tiền nhỏ, dài thăm thẳm, thì kiểu nhà này chỉ là mộng mơ thôi, kiều này cần đất có vườn, cần khoảng trống chung quanh, có ao hồ, có vườn ăn trái, hay vườn rau chung quanh.










Phần mái, có ô lấy ánh sáng, hay mái trong, có thêm màn phiá dưới nếu cần khi che nắng, máng xối dẫn cho chẩy xuống hồ nhỏ xuống dưới, chung quanh 4 cột chống mái, trồng dàn hoa leo, cho rũ cành hoa.. lơ lửng theo gió. Phòng tắm có cửa sổ mở rộng ra sân riêng, với khe nước chẩy thành một phần khu vệ sinh ngoài trời, có dàn rào hoa lá thiên nhiên để khách tắm ngoài trời bên lu nước gáo dừa trên sàn tre, bên ao cá nhỏ. Tắm xong, mặc áo bà ba đi guốc mộc. Có loại sà bông, không chất hoá học làm từ thiên nhiên, dễ hoà tan về lại lòng đất không làm ô nhiễm, biograde soap.
Tưòng rơm dầy, giữ hơi mát buổi tối, đến trưa thí nhả hơi lạnh ra, đồng thời chận hơi nóng từ ngoài đi vào. Có cầu thang đi lên sân trên mái, có chậu trồng hoa chung quanh cho đẹp và làm mát mái nhà ..











Nói chung thì, hầu như người wê VN nào khi giầu lên đều muốn có cái nhà giống Tây, Mỹ, kiểu cọ lung tung, lai căng kim cổ, cột tây chạm trổ, đổ plastic, âu á lạc xoong chảo, góp nhặt xà bần một cách man dại , chứng tỏ ta đây học làm sang, bây giờ trời nóng chẩy mỡ, cứ mặc vét tông ngồi nước lụt, mầu mè ngu xuẩn một cách rất kiêu căng, tự mãn.. quên đi là tây phương, xứ lạnh, có tuyết, mái phải thật dốc cho tuyết trượt xuống, xứ lạnh nhà phải sưởi, nên phải làm kín, phải mặc veston, com plê, đó là đồ của xứ lạnh. Sống ở xứ VN, mà lại quên đi cái đẹp thiên nhiên mộc mạc của biểu hiệu dân tộc, hình ảnh VN tự nhiên, không khí thông thoáng của ruộng đồng. Mà cứ tưởng cắm sợi dây điện máy lạnh vào là xong, có tiền là được..Những đặc điểm đơn giản, thanh thoảng đồng quê, rừng núi VN,mà kẻ học làm sang đang chê, thì người ngoại quốc yêu qúy phải đi ngàn dặm để được hưởng một giấc ngủ trong nhà rơm VN, treo võng đu đưa giản dị, bên giàn bầu, giàn bí, hoa thơm, ong bướm, chuồn chuồn bay lượn quanh năm.


.

.
z-ts-sbsection.jpg picture by tddesign
.

.
bên trên trần nhà và mái là lớp cách nhiệt, batt insulation, hay gọi là mền cách nhiệt, lớp mền bông này dầy đến 20 cm, có trị số R=19, mền cách nhiệt dùng để chống hơi nóng xuống nhà mùa hè và chống hơi ấm thoát ra ngòai vào mùa đông. Vách tường rơm, theo nghiên cứu thì có thể cho trị số R=50, chống nhiệt xâm nhập, chống hơi ám thoát ra rất cao.
.



Nếu bạn không theo dõi đều những bài trong đây về nhà rơm, strawbale houses, thì coi hình thiết đồ của tường nhà trên đây, để biết thêm một chút về sự kiến tạo của nhà, tường, mái bằng rơm.

Mẫu nhà này bắt đầu từ một phác họa nhỏ trong tờ giấy, vẽ phác ra từ một ngày nào đó lâu rối, trong những phút mệt mỏi công việc hàng ngày, kéo tờ giấy dưới keyboard ra, cho nhửng ngón tay tìm lại cảm xúc tuyệt vời từ da thịt chạm vào cây viết, của ngón tay, nhấn từng nét, khi kéo, khi ngừng, đá bật nét lại trên giấy.. nhớ ngày nào..cứ lấy tờ giấy trắng ra , vẽ đen kín, rồi lại kéo giấy mới ra.. nhớ lại nhửng hình ảnh khi nhắm mắt buồn ngủ trên những chuyến bay chập chờn, sáng sớm đi San Francisco..làm việc...vẽ cả trong giấc mơ nhỏ..

Nhớ lời thầy Thâng, khoa trưởng: "mấy thằng cốt đột, làm gì thì nhớ đừng để mất con mắt và ngón tay để vẽ nhe ...nếu muốn làm kts" thằng cốt đột !!! còn con gái như Thị Lý duy nhất của lớp mình thì thầy gọi là con cốt gì ??











Thursday November 1, 2007 - 03:22am (CDT) 
tien duong aia, kts duong manh tien aia, nha rom, nha tuong rom, nha bang banh rom, dai hoc kien truc saigon, kien truc Viet Nam, Vietnam architecture .

1 comment:

  1. nhìn mẫu thiết kế thì đẹp nhỉ, không biết hình thành nhà hoàn chỉnh thì nó thế nào ta.? Mong được nhìn nhà thật bằng rơm của Ad.
    ............................................................................................................
    Minh Tuấn
    Chuyên viên kinh doanh máy nước nóng năng lượng mặt trời
    Tel: 0123 7049 054
    Mail: hoangminhtuan.cd@gmail.com
    Click xem chi tiết: Máy nước nóng năng lượng mặt trời hoặc May nuoc nong nang luong mat troi

    ReplyDelete

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.