copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Thursday, November 29, 2012

Nhà rơm trên tòan thế giới. Bài 1. Kiến trúc sư Dương mạnh Tiến, AIA.


Nhà rơm trên tòan thế giới. Bài 1. Kiến trúc sư Dương mạnh Tiến, AIA.
.
.

.
.
I have many articles, entries about the straw bale houses, construction here in this site and the Yahoo 360 before it was closed. Now, I will regroup them, having new entry and I will paste all of the straw bale related entries into one big PDF file later as a book.
.
Some pictures, drawings be used in here, I have no information where they are belong to, so I apology for not to note the original of them since they are passing many times around on the internet, and I am also gratefully give thanks to the original owners
.

.
.
Đầu năm khai bút. Đầu năm ra vườn, giật mình thấy con thỏ vàng chạy lăng quăng, rồi đứng yên dòm tụi Thỉnh thỏang có thấy con này, đúng ra cũng chẳng biết là con nào đã gặp chưa vì đều giống nhau, lông vàng đậm qua nâu nhạt. Kể ra qua mùa đông lạnh buốt đông đá mà thỏ vẫn sống được thì cũng hay . Năm nay là năm con Mèo, mèo thì thấy đi dạo chơi trong vưởn hòai, mèo hoang, mèo có chủ, còn ít khi thấy thỏ. Theo người Tầu thì năm nay là năm con Thỏ.
.

Đầu năm, muốn trở về với thiên nhiên, green architecture, kiến trúc xanh, nên gom mấy tài liệu về nhà tường bầng rơm lại rồi viết tiếp. Từ gần 4 năm trước đã viết nhiều bài về chủ đề này.  Bây giờ lôi các bài cũ ra viết kỹ lại, khai triển thêm. Thêm bài mới, rồi sẽ nối kết lại thành một cuốn sách về Nhà Rơm, bằng PDF file cho các bạn coi free.
.
Trong này có nhiều hình chụp và hình vẽ tôi thu nhận trên internet qua cả chục năm, nên tên chủ nhân và đến từ đâu bị sao lạc hay không có, nên không có ghi chú nguồn gốc được, xin cám ơn các người đã tạo ra hình vẽ và hình chụp để giúp mọi người khác biết thêm về nhà rơm trên khắp thế giới.
.
.

.
ztdsb-1.jpg
.
Căn nhà rơm bên trái, đưa cửa sổ và cửa ra vào lên trên đụng ngay với đà mái, nên không cần bỏ bành rơm nặng lên trên đầu cửa sổ hay cửa ra vào. Cắt giảm đi cái đà ngang chịu sức trên đầu khung mở ra cho các loại cửa.
.

.
.
ztdsb-2.jpg
.
.
.
ztdsb-2.jpg
.
.
.
.
ztdsb-2.jpg
.
.
.

.
The interior view of the above straw bale cabin could be just look like the above picture with the plaster walls having wood trims and the clerestory windows.
.
Phần nội thất bên trong nhà rơm bên trên có thể giống hình trên với tường tô thẳng góc cạnh và các cửa sổ trên cao.
.
.
.

.
.
.

.
.
ztdsb-2.jpg
.
Nhà tường rơm đất của làng quê Việt Nam có từ xưa, cũng lấy rơm trộn bùn đất rồi đắp vào tường khung tre đan. Chỉ có tường hơi mỏng nên không chịu được lực xô đẩy của giông bão nhiều. Cần làm nhà bằng bành rơm dầy, hay đắp tường rơm đất dầy hơn. Phía dưới thấp tô hồ xi măng bên ngoài để nước mưa không văng lên thấm vào tường. Ngoài ra khối tường dầy sẽ giữ nhiệt ban ngày, ban đêm tỏa ra làm ấm nhà. Hay ngược lại, tường giữ hơi mát ban đêm lại, ban ngày tỏa ra làm mát nhà.
.
Ngoài ra, cần có thêm những mái che rộng chung quanh nhà, hàng hiên để chống mưa gió, chống nắng rọi nóng tường, và để cho gío lùa vào các ô cửa không cần đóng lại khi mưa, sẽ làm mát và thông thoáng trong nhà.
.

.
.
.
ztdsb-2.jpg
.
.
.
straw bale house by Tien Duong, AIA. duongtiman, duong tiden, straw bale.
.

No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.