copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Thursday, November 29, 2012

nhà tường rơm và côn trùng, mối mọt, bọ, hay meo mốc !! straw bale house by Tien Duong, AIA.




 
Mối mọt, mốc, chuột trong nhà tường rơm ?
.
Có bạn học kiến trúc trong này, gửi thư hỏi về vấn đề mối mọt, những côn trùng nếu có sống trong tường rơm. câu hỏi này, các người làm nhà bằng tường rơm cũng hay đặt ra.

Mối mot, termite, thường thích ăn cây gỗ hơn, vì trong cây gỗ còn có nhiều chất bổ, celluloze, hay đường để ăn, còn rơm rạ thì các chất bổ dưỡng đi ra vào hạt gạo hết, cũng như hạt cỏ, còn thân rơm rạ hay cỏ, thì có chất dinh dưỡng cho loài vật ăn cỏ khi còn xanh tươi, nhưng mối mọt là loài côn trùng ăn chất khô, chứ không phải chất tươi.

Loại cỏ khô, hay, tiếng Mỹ, là thức ăn khô cho trâu bò, ngựa ăn, không ra hạt, mà chất dinh dưỡng nằm trong thân cây. Cũng như cỏ khô, mối mọt không ăn cỏ, mà chỉ ăn thân cây khô. Nói chung thân rơm rạ không phải là thức ăn của mối mọ, hay chuột hay các côn trùng khác. Ngoài ra thân rơm từ gạo rất cứng có nhiều chtấ silica hơn thân cây lúa mì.

Môi trường thiên nhiên chung quanh, hay trong căn nhà, có nhiều thức ăn ngon hơn cho mối mọt, như cây gỗ, đồ đạc, sách vở, hay thức ăn rơi thừa trong nhà. Ngoài ra, những thứ này phải có thêm hơi ẩm, hơi nước, mới tạo ra môi trường sẽ thành đồ ăn cho mối mọt.

Rơm rời, như đụn rơm ngoài vườn, ngoài đồng thì dễ dàng thành tổ cho chuột hay các loài khác, nhưng bành rơm, nén chặt lại trong tường rơm của Mỹ, thì các loài động vật côn trùng này khó chui lọt vào, hoặc cắn xé phá được bành rơm khô. Ngoài ra, nhà tường rơm, rơm khô để hở mà được bọc lưới sắt, tô hồ dầy, kín, để chống cháy, và chống ẩm ướt, nên coi như mối mọt không xâm nhấp làm gì, tìm gỗ ờ nơi khác mà ăn dễ dàng hơn như khung cửa sổ, đà cột cây, tuy nhiên phải ở nơi âm u, ẩm ướt, không ánh sáng thì mối mọt mới ăn và làm tổ được, loài này không lộ ra ngoài không khí và ánh sáng, hay nơi khô ráo.

Còn chuột, thì cũng vậy, nếu trong nhà sạch sẽ, không đồ ăn, thì khó có chuột, tường rơm kín, nén chặt, tô hồ, không hở ra, thì chuột tìm chỗ khác làm tổ dễ hơn. Tuy nhiên, nếu tường rơm bị thiệt hại, hở rơm ra, hay bị ẩm ướt, thì côn trùng có thể xâm nhập, và mốc mọc trên rơm ướt.

.
z-td-tuongrom.jpg picture by tddesign
.

Nói chung, cũng như nhà bằng cây, tường rơm đều có thể bị mối mọt. Tuy nhiên độ dầy của rơm, bành rơm nén chặt cột lại, khô, không ẩm ướt, và tô hồ trên lưới sắt bọc kín, không lộ rơm ra, thì mối mọt, chuột rất khó mà tấn công tường rơm. Ngoài ra, mối mọt sẽ tấn công cây gỗ trong nhà trước như khung cửa sổ, hay đồ đạc bằng cây, và chuột cũng sẽ làm tổ trong nhà gạch, nhà bê tông, trong hóc kẹt, nếu trong nhà có đồ ăn.


Kết luận là, nếu không còn gì khác để ăn, thì có thể mối mọt sẽ phải ăn bã rơm còn hơn chết, tuy nhiên nhà rơm, không có để hở lộ rơm ra vì cháy và hơi ẩm.

Lo sợ mối mọt bọ trong tường rơm, có lẽ nên lo mối mọt trong nhà bắng cây, bằng tre nứa thì hơn. Tuy nhiên, khí hậu tại bắc Mỹ, mùa đông lạnh dưới đông đá, thì ít bị tác hại bởi mối mọt hơn. Tuy nhiên, mỗi năm nên kiểm soát tìm kiến coi nếu bị mối mọt xâm nhập. Diệt trừ mối mọ chung quanh nhà, không tạo môi trường cho mối mọt sống được chung quanh nhà.
.

.

straw bale house by Tien Duong, AIA. dai hoc kien truc saigon, nha rom, nha tuong rom, kien truc Viet Nam, Vietnam architecture.


No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.