copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Friday, November 30, 2012

Designs of the human shelters, nguồn gốc sự sáng tạo nhà cửa của con người. Men's first shelters, by Tien Duong, AIA.

 
Designs of the human shelters, nguồn gốc sự sáng tạo nhà cửa của con người, by Tien Duong, AIA.
 

Bài 1: Kiến trúc đầu tiên của con người.

.


Theo thuyết nguyên thủy của chu trình nguyên sinh của Darwin, ông này mớí có sinh nhật 200 năm tháng trước, thì con người biến hoá từ tế bào đầu tiên đâu đó từ thời big bang, một tiếng nổ lớn tạo ra trái đất, nguội dần, tế bào biến thành cá, cá lên bờ, tạo thành thú vật có chân, rồi ra khỉ, đười ươi rồi ra con người đâu đó đầu tiên từ bờ biển châu Phi vùng đông nam. Đây lại là một câu chuyện khoa học nữa, nhà khảo cứu đã đi tìm sự liên hệ của DNA bằng thu mẫu máu người trên thế giới, tìm ra được nguồn phát triển của con người đì từ vùng đông nam châu Phi, lên thẳng vùng vịnh Persian, qua Iraq, đi thẳng lên Kazghistan gì đó, viết theo âm chứ không có đúng chính tả, từ đây đi ra hai ngã, một đi về đông qua China, ngã đi về tây qua Nga vân vân... ngả đi qua châu Á, lên Tây bá lợi Á, đi qua băng đá lúc còn dính với Alaska, rồi thành dân Eskimo. Từ đây đi xuống nam, thảnh dân da đỏ, đi hết cho xuống tới Argentina, Á căn Đình gần Nam Cực.



Nói lòng vòng vòng, chắc phải viết thành nhiều bài. Lúc nào thì con người từ Phi Châu, không ở trong hang động, hay đào lỗ sống dưới đất nữa, hay ngủ trên cây, mà bắt đầu làm chỗ trú ẩn, rồi đến cái chòi, cái nhà. bắt đầu tại sao nhà khởi thủy của Phi Châu hầu như hình tròn tất cả, cho đến ngày nay, nhà truyền thống dân gian đều là hình tròn. vật liệu đầu tiên là đất bùn, sau đó thêm thắt cây, cỏ, mái lá.



Nhiều nơi trên Phi Châu, nhà truyền thống có hình tròn, vòm tròn, hay mái chóp tròn mũi nhọn. Hình thù tròn này, từ thiên nhiên. hay con người tự chế ra , hay bắt chước từ chung quanh đâu đó.



Nhìn thiên nhiên, cái tổ chim, hình tròn, tự nhiên tròn, hay méo chút, cũng từ tròn ra. Tại sao vậy, bất cứ giống chim nào làm tổ, trên khắp nơi trên thế giới đều có hình tròn, hay chung là có tâm giữa, rồi bồi rộng ra chung quanh. Có lẽ trong DNA của loài chim, có sẵn cái mã số hình tròn này. Có lẽ con người cũng có cái mã số hình tròn này đầu tiên cho cái nơi trú ẩn, cái chòi đầu tiên, rồi sau đó mới phát triển ra kiến trúc khác.


.
.
z-td-house-africa.jpg picture by tddesign
.
.
z-td-african-house-1.jpg picture by tddesign
.
.
Hai chòi hình tròn trên ở Phi Châu, làm năm 2007, có hình thù tròn, mái chóp từ khởi thủy ngàn xưa để lại.
.
.
Tới Mongolia, Mông Cổ, những nhà nhân gian, cái nhà Yurt, vẫn là hình tròn, mái chóp từ Phi Châu đi lên, trong hình có cái Yurt cố định, hình vòm cung, giống y như nhà Igloo của dân Bắc Cực, phiá sau là cái yurt di động, đúng ra phải nói ngược lại là nhà Igloo bắt chước hình hình nhà Phi Châu và Yurt của Mông Cổ. Vì khí hâu qúa khắc nghiệt, qúa nóng hay lạnh, nên nhà chỉ có một cữa ra vào, không cửa sổ, ví lý do phòng thủ, chống thú dữ, ngoài ra còn điều kiện vật liệu được dùng ở mức tối thiểu, nên không cần cửa sổ. Yurt thì theo tính du mục của dân, hay đời sống ở Phi Châu, cuộc sống hàng ngày ở bên ngoài thiên nhiên suốt ngày để kiếm ăn và di chuyển thường trực, nên Yurt được chế tạo nhẹ, khung cây, di chuyển tháo gỡ dễ dàng, dựng lên lại cũng nhanh. Lúc đầu thì yurt lợp bằng da thú vật, sau thì bằng mền dệt được từ lông thú vật kéo ra chỉ sợi.
.
.

.z-td-mongo-yurt.jpg picture by tddesign

.
.
z-td-yurt-gobi.jpg picture by tddesign
.
.


z-td-igloo-3.jpg picture by tddesign
.
.

z-td-tronvuong.jpg picture by tddesign
.
.
 
 
 
 

Hôm nay, được 600 bài trên blog này, hi hi cũng phải mất rất nhiều thời giờ mới đọc hết, đa số là có chủ đề kiến trúc. Để dành bài này, một chủ đề đôi khi đã nghĩ ngợi ra từ nhỏ, tại sao con người sáng tạo ra nhiều thứ, từ giản dị, theo chu trình phát triển của trí óc, tự nhiên trở thành phức tạp như ngày nay... rồi đến lúc nào đó có lẽ gài số de .. đi ngược lại chút, sao khi phá hoại thiên nhiên làm nóng trái đất và tiêu dùng làm thiệt hại tiêu diệt tài nguyên thiên nhiên.



Tuy nhiên con người càng ngày càng biết cách sống lâu hơn, tuy nhiên cũng biết cách giết nhau một cách nhanh chóng hơn trong một thời gian ngắn, và đồng thời cũng sinh đẻ nhiều hơn .. hi hi chuyện này có lẽ cần viết ra nhiều bài trong những tiêu đề nhỏ.



Trong khi bạn bè sinh vật chung sống với con người trên qủa địa cầu này từ ngày khai sinh lập địa, từ tế bào, sinh ra cá, cá bò lên bờ thành thú vật, rồi ra khỉ, rồi ra con người, rồi con người chế ra tôn giáo, chế ra một đấng nào đó cho là tạo ra thế giới nhân loại, cáí vòng tròn lẩm cẩm...



Chỉ có con người là lắm chuyện, có chu trình phát triển trí óc, còn sinh vật khác như thú vật , chim thì làm tổ ở đâu cũng hình tròn, chẳng có hình gì khác, làm bằng cây cỏ, rơm .. có thên con người thì tổ chim làm bằng rác, bằng sợi ny lông .. còn khỉ, uranggatang, thì chẳng thèm làm tổ, mỗi ngày cứ bứt lá lót trên cây làm giuờng rồi ngày mai bỏ, hay ngủ bờ ngủ bụi như thú vật khác .. hay đầo lỗ đào hang làm tổ dưới đất mà sống.



Như vậy trong DNA, của thú vật phải có những tế bào cell trong óc chuyên để làm nhà .. như vậy thì con người cũng có những tế bào óc chuyên làm nhà chăng ... trong DNA chắc có code làm nhà trú ẩn trong đó.



Tuy nhiên phải học cả mấy chục năm trời ra làm architect, kts .. rồi sáng tạo nhà .. con người phải đi học rắc rối, chỉ có thú vật là sướng, chẳng phải đi học gì hết .. một con chim sống riêng rẽ sống một mình ở đâu đó, chắc chắn là tự nhiên biết làm tổ chim, và chỉ hình tròn mà thôi, như con ong trên thế giới, đâu cũng vậy, tổ chỉ có hình ngũ giác, rất đều rất bằng nhau .. không biết chúng đo góc đều bằng cách nào ??? bí mật, trong DNA có bình đồ tổ chim, hay tổ ong sẵn.



Hôm nay, bài thứ 600, thành ra có hơi nhiều chuyện chút, nhiều chuyện, nên chia ra nhiều bài nhỏ kế tiếp.

.

.

z-td-human-design-1.jpg picture by tddesign

.

.

.

z-td-design-local.jpg picture by tddesign

.

.
Designs of the human shelters, nguồn gốc sự sáng tạo nhà cửa của con người, by Tien Duong, AIA. dai hoc kien truc Saigon, kien truc Viet Nam, Vietnam architecture.. hoc kien truc can ban, men's first shelters.
.

No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.