copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Saturday, November 17, 2012

Loạt bài con thuyển tháng bẩy, 77 . chuyến đi tìm tự do. Phần phụ lục, bài một. by duongtiden



dưới đây là những bài phụ lục tiếp theo tập hồi ký.
.


.
Loạt bài con thuyển tháng bẩy, 77 . chuyến đi tìm tự do . by duongtiden
.

phần phụ lục, bài một.
.
Chuyện ba người bạn còn lại tại trại tị nạn Batu Anan ở Tangjung Pinang.
.
.
Cuối tháng một năm 78, tôi rời trại tị nạn đi định cư trước, về Jakarta ở hai tuần, rồi đến Honolulu ngày 14 tháng 2 năm 78. PhD, Boy và Dao ở lại chờ đợi đến phiên đi. PhD và Boy chuyển tiếp thư từ của gửi tới trại cho tôi qua Mỹ, còn thuốc lá thì ở lại trại, mấy dứa hút dùm cho miễn phí. Qua tháng sau thì PhD và Boy cũng lên đường về Jakarta, mọi chuyện đều kể cho tôi biết. Sau đó thì Boy đi về Hawaii nơi thân nhân làm giấy tờ định cư do bà dì ở đó đón nhận, nhưng là đảo Hawaii lớn hình như là thành phố Hilo, còn tôi thì ở đảo Oahu thành phố Honolulu.
.

PhD về với gia đình người chị hai ở Pittsburgh, tiểu bang Pennsylvania, bờ biển miền đông nước Mỹ. Hai đứa đều cho biết ý định sẽ theo nhau về dưới vùng Nam Cali, Orange County. Dao người bạn thứ tư thì vẫn còn chờ được đi định cư ở trại tị nạn, lúc này dưới trại chỉ còn chừng 20 người, nên chính quyền Nam Dương chuyển tất cả người tị nạn VN ở trại Batu Anan tại TP về trại ở thủ đô Jakarta. Câu chuyện đi định cư của Dao về sau thì tôi không rành.
.

Vài tháng sau thì hai đứa Boy và PhD đều về nam cali, ở đâu Anaheim, tôi thì vẫn nghỉ hè ở Hawaii, chờ người anh từ bên Úc muốn qua đó chơi. Tới tháng bẩy 78 thì tôi vào Portland, tiểu bang Oregon, nằm bên trên Cali. Đi học CETA là chương trình huấn nghệ dậy nghề ba tháng, tôi học làm thợ mộc đóng sườn nhà và làm cabinet, đồ mộc trong nhà. Sau đó đi học hai khóa English ở Portland State University, làm việc toàn thời gian ở Tektronic, rồi chuyển trường xuống học lại Kiến Trúc, Graduate School về kiến trúc tại University of Oregon.
.

Boy đi làm về construction, kiến tạo cho tới bây giờ, PhD vừa đi làm hãng kiến trúc, vừa đi học lại Kiến Trúc tại California State University, Pomona Campus, sau này tốt nghiệp, bây giờ có bằng Kiến trúc Sư tiểu bang Cali. Còn Dao thì tôi không rõ lắm. Ba đứa đều ở gần nhau dưới đó, từ lúc qua Mỹ tới giờ.


.

zz-ktvn-tpt.jpg picture by tddesign
.
boy, tmd và PhD chuyẩn bị xuống dưới đáy Grand Canyon vào mùa đông tuyết gíá 1981. Lúc đó tôi nghèo, tiếc tiền mua cái ba lô và ngứa tay, đi mua hai ba cái quần jean cũ đâu mất ba đồng, dùng máy may của PhD tự may cái ba lô xanh, đeo ở trên, cũng rất gọn gàng cho hành trình cắm trại hai tuần.
.
.

Hồi đầu, năm 1981, mùa đông nghỉ học, trường đóng cửa nghỉ lễ, tôi có xuống dưới đó, mấy đứa với hai người em của PhD, kéo nhau đi camping cắm trại hai tuần suốt mùa đông ở dưới Grand Canyon Arizona, qua tới Bryce Canyon rồi Zion Canyon ở Utah. Sau đó tôi về Texas làm việc mỗi khi đi vacation nghỉ hè qua Cali, đều có ghé thăm.
.

Bây giờ thì PhD còn là Pilot có bằng lái máy bay, có du thuyền nhỏ, đi biển chơi, cuộc sống chúng tôi từ sau chuỗi ngày ở trại tị nạn chia ra hướng riêng, cuộc sống riêng của từng người. Quý trọng những kỷ niệm thời gian mấy chục năm trước chung cùng mái trường Kiến Trúc SG và chia xẻ sống chết trên hành trình tìm tự do, sự thiếu thừa riêng tư của từng người, hợp chung nhau lại thành một hành trình kết thúc bằng thành công tốt đẹp, phần lớn dựa trên phúc đúc của gia đình, của định mệnh cá nhân gài chung vào định mệnh của dân tộc VN, trong giai đoạn lịch sử vừa qua.
.

Cùng khoảng thời gian sau chúng tôi một chút, thì có hành trình vượt biển của anh Lâm Tỷ KT68 đến Mả Lai, Hùng túy Trước KT72, bạn của PhD và Boy, đến Mã Lai, anh Phạm văn Đạt KT65 cùng anh Lý kim Hùng KT65 đến Mã Lai, Nguyễn văn Tư Râu KT73, đến Mã Lai, Nguyễn Bá Cung KT65 và Hùng Sùi CSKT đến Phi luật Tân, chúng tôi đều có thư từ cho nhau, qua các trại tị nạn. Sau đó lần lượt đến chuyến đi của anh Trần quang nhật Huân KT63 và Nguyễn ngọc Dũng KT66 đến Mã lai, anh Lâm công Quyền KT65, tới Mã Lai. Trong thư từ qua lại đều kể lẫn cho nhau nghe về chuyện đồn đãi của người đi sau về chuyến đi của chúng tôi đi trước. Tư Râu cho biết đài BBC có nói về chuyện chúng tôi, lúc ở Biên Hòa Tư có mở đài nghe, thư từ qua lại viết cho nhau coi, bây giờ tôi vẫn còn giữ, đọc lại thật là nhiều kỷ niệm. Chắc là chuyện vượt biển của anh chị em KT là đề tài qua biết bao nhiêu ly cà phê đen cay đắng của những người bạn học KT còn ở lại tại VN.

.

Rồi theo lời anh Quyền còn có tiếp nhiều chuyến đi của anh chị em KT tiếp tục sau đó nữa, không kể hết: " Ngoài ra còn Nguyễn-Duy-Hạnh KT65 đi tới Mã-Lai năm 79-80 gì đó. Sau đó thì Nguyễn-Kiển-Thành KT65, Trịnh-Hoài-Hùng KT66, Phạm-Việt-Cường KT66, Võ-Minh-Cẩm KT65, anh Lâm-Quốc-Thùy KT63 thi đi trên con tầu chung với Nguyễn-Ngọc-Ngạn và cung chiu cảnh thương tâm nhu NNNgan, vợ con bị kẹt trong tầu, chỉ còn người con gái lớn sống sót, ở Bi Đông.
.

Bên trên chỉ là số ít anh chị em biết được khi ra đi sau chuyến đi của chúng tôi trong khoảng thời gian đó. Có một số anh chị em và gia đình đã không may mắn, biết là đã đi mà không đến bến bờ tự do nào hết, như gia đình anh chị Đào huệ Chi và Nguyễn văn Đoàn KT66, hay nằm lại ở đảo Galang sau này, như anh Nguyễn anh Cần KT68. Còn thân nhân và bạn bè của mọi người cũng ra đi vượt biển tìm tự do thì nhiều không kể xiết.


.
.

z-k72-ChucChan07-1.jpg picture by tddesign
.
Boy và PhD ngồi, đứng là hai vợ chồng Hùng túy Trước KT72, nhân ngày trước nhận giải thưởng viết bài hay của Việt báo ở Cali. Hình vài năm trước.
.


Những chuyến đi đầu thành công, mở đường cho bao trăm ngàn người đi sau, đời sống thành công bên xứ Mỹ, được thư từ về VN lại làm cho bao người nôn nóng ra đi nhiều hơn nữa, cho đến mười mấy năm sau vẫn còn ra đi, nhưng sự đón tiếp không còn dễ dàng ở các nước chung quanh nữa mà trở thành tù đầy giam lỏng qua bao năm tháng dài chờ thanh lọc để được đi định cư, tới năm 89, tôi đã có công trình design ở Jakarta, lúc đó mới có bạn Đặng Đăng Đẳng KT70, rồi Đặng đình Thành KT77, lúc đó mới rời VN vượt biển chuyến chót, nằm vài năm (4) ở Galang chờ đợi, rồi sau cùng cũng qua Mỹ.
.

Năm rồi gặp hai bạn này ở đại hội KT kỳ 4 ở Tampa, Floria. Có lẽ anh Hoàng đình Tuyên KT 63 đang ở Paris, là người vượt biển đầu tiên đi năm 76, sau 75, rồi đến chuyến ba đứa KT chúng tôi năm 77. Chuyến chúng tôi đi có lẽ là chuyến duy nhất do ba nguời bạn KT tự làm thuyền tự tổ chức, tự lái ghe đi lấy, không mua vé đi từ tầu thuyền của người khác.
.

zz-kt72-wedidit-1.jpg picture by tddesign
.
.

by duongtiden
.
.

con thuyen thang bay, july 4 boat, dai hoc kien truc saigon, kien truc viet nam, images vietnam architecture, 4 of july, can tho, escape from vietnam, boat people, thuyen nhan, ti nan viet nam . Loạt bài con thuyền tháng bẩy, 77. chuyến đi tìm tự do, bài thứ 22 tiếp theo. The July 4th Boat, part 22 cont. by duongtiden. Loạt bài con thuyển tháng bẩy, 77 . chuyến đi tìm tự do. Phần phụ lục, bài một. by duongtiden
.

No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.