copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Sunday, November 25, 2012

Trận đánh An Lộc, 1972, bài 5, by duongtiden. Chiến trường An Lộc, ngày 14, 15, 16 tháng tư năm 1972. Bài thứ 5. By duongtiden. An Loc battle.


.
.

.
Chiến trường An Lộc, ngày 14, 15, 16 tháng tư năm 1972. Bài thứ 5. By duongtiden. An Loc battle.
.
.

.
Sau hơn một tuần chờ đợi, trận tấn công vào thị xã An Lộc đã bắt đầu vào ngày 13 tháng tư. Trong ngày này dưới phía Nam, Lữ Đoàn 1 Nhẩy Dù đã rút trờ lại Chơn Thành và Lai Khê để tìm cách khác tăng viện vào ngay An Lộc vì cuộc tấn công bộ chiến, thiết giáp của VC đã bắt đầu. Tiến lên tăng viện bằng cách giài tỏa trục đường bộ QL 13 không còn kịp thời nữa. Sau trận đầu ngày 13 không thành công, cuộc tấn công tiếp tục của VC sẽ kinh hoàng hơn. An Lộc cần có quân tinh nhuệ thiện chiến nhất trên chiến trường với số lượng có thể thay đổi sự mất còn của An Lộc, bây giờ chỉ là Lữ Đoàn 1 Nhẩy Dù với ba tiểu đoàn 5, 6 và 8 cùng một pháo đội của TĐ3 và công binh chiến đấu.
.

Quyết định giữa tư lệnh sư đoàn Dù, Tướng Dư quốc Đống, tư lệnh quân đoàn 3, tướng Nguyễn văn Minh và ĐT Lưỡng chỉ huy LĐ1 là dùng trực thăng vận, nhẩy ngay vào bên cạnh AL về hướng Đông Nam, khoảng trống duy nhất tương đối trống cho trực thăng, không có rừng cao su sát bên để có thể quan sát các vị trí đóng quân của VC. ĐT Lê quang Lưỡng bay vài vòng quan sát, tìm bãi đáp. Ông chọn phía đông vùng ba ngọn đồi liên tiếp kéo từ nam Quản Lợi, xuống phía đông nam thị xã với cách khoảng trung bình 4km là có thể di hành thẳng vào thị xã An Lộc.
.
.
ztdal-map2-14-4.jpg
. pictures of An Loc Binh Long
Trung Tá Nguyễn văn Đỉnh TĐT 6 ND và ĐT lê quang Lưỡng, hình chụp khi NVĐ còn đeo lon thiếu tá, không phải trên chiến trường AL.
.
.



Bãi đổ quân sẽ là khoảng trống đường LT245 kéo dài từ (QL13) Xa Trạch (Xa Trạch, Ấp Xa Trạch chứ không phải là Xã Trạch, đồn điền của Pháp, gọi là XA... Xa Cam, Xa Cát và Xa Trạch là tên ba đồn điền cao su) ở phía nam đến Quản Lợi theo hướng bắc. Ngọn đồi thứ hai chính giữa về hướng tây cao 150m là Đồi Gió, Ấp Srok Ton Cui (Srok là tên gọi  Ấp của người Miên) nằm bên kia tỉnh lộ về hướng đông.
.


Ngày 13 tháng tư, Lữ Đoàn Dù đã chọn địa điểm, ĐT Lưỡng bay quan sát nhiều vòng, chọn được nơi nhẩy trực thăng thẳng vào bên cạnh An Lộc để tăng viện quân vào phòng thủ, đồng thời sẽ thiết lập căn cứ hỏa lực tại đây với pháo 105 ly để yiểm trợ cho thị xã An Lộc. Cuộc trực thăng vận nguyên một lữ đoàn Dù sẽ bắt đầu vào ngày hôm sau.


.
.


Ngày 14 tháng tư, trên thị xã An Lộc, quân VC bao vây chung quanh lại pháo kích đều đặn vào thị xã để làm tiêu hao quân trú phòng sau ngày hôm qua thất bại với đợt ra quân đầu tiên tấn công vào với đoàn chiến xa đi diễn hành vào tiếp thu An Lộc đã được giải phóng theo tưởng tượng, không ngờ chỉ tiếp thu toàn là đạn M72 chống chiến xa, pháo trực xạ, bỏ xác lại đường phố AL trên mười chiến xa …. sau đó chỉ còn bắn pháo bừa bãi vào trả thù và chờ đợi cách tiến công khác. Tuy nhiên, mặt bắc, kéo từ đông bắc xuống nam, phần thành phố với khu dân cư đã bị VC tấn chiếm và cố thủ. Có lẽ đường Hùng Vương là lằn ngang ranh giới giữa hai bên. Quân phòng thủ, BĐQ vẫn giữ chắc cao điểm khối nhà ba từng bê tông kiên cố là trường tiểu học Quốc Quan, ngay phía bắc Chợ Cũ. Về phía Tây, Tây Bắc thì phòng tuyến trung đoàn 8/SĐ5 vẫn đứng vững, nay lại có thêm nhiều xác xe tăng T54 của VC che thêm phía tây đường Ngô Quyền, mặt bắc, quân VC chiếm giữa phía trên bến xe đò, phía trụ sở của xã Tăng lập Phú, đồn Cảnh Sát Dã Chiến, kéo dài, bọc qua hướng tây.
.
.
Hai bên vẫn trao đồi qua lại súng cối, B40-41, súng cá nhân, lựu đạn những khi có dịp. Dân chúng thì rút về các khu ít súng đạn hơn còn lại, phía Nhà Thờ Bình Long cuối ĐL Hoàng Hôn về hướng Tây, khu xóm Nhà Ga, Chùa Tịnh Độ ở phía thấp về hướng đông bên suối Quản Lợi. Bây giờ trong vòng đai thị xã đã bị quân VC tấn chiếm và bám chốt ngay hướng bắc, làm đầu cầu chờ quân tiếp viện vào tấn công tiếp chiếm thị xã.
.
.
Kể ra, lần đầu tiên sau khi xua quân qua Quảng Trị, quân VC dùng trận địa chiến, pháo binh bắn dư thừa đạn tấn công trực diện thẳng vào một thị xã đầy dân của miền Nam, tuy không chiến thắng trong ngày, nhưng họ cũng chiếm gần một phần ba thị xã về hướng bắc, khu dân cư và vẩn đang lấn tiến chiếm sau đó, cho dù không quân Việt Mỹ oanh kính dữ dội cùng với các phi tuần B52 trải bom. Bây giờ quân VC đến tận nhà, đánh trực diện với số đông áp đảo cho dù đường tiếp viện thì thật xa ngàn cây số hơn về miền Bắc, không có không quân, và chưa kể chỉ hơn năm trước, quân VNCH tấn công qua Cam Bốt truy lùng mật khu và kho tàng của VC. Thực sự bch VC chỉ lui binh xa hơn bảo toàn lực lượng cùng tiếp liệu, mang tăng từ miền Bắc vào, đi xuyên rừng cùng xăng dầu, đạn pháo, và bây giờ đánh thẳng, đánh tàn bạo dư thừa súng đạn. Chiến thắng chưa thấy, nhưng cho thấy quân VC bây giờ không còn du kích chiến nữa mà có phần đông hơn mạnh hơn, không biết sẽ nuốt An Lộc lúc nào.
.
.
Đây là cuộc chiến không quân bình, quân VNCH có dân, nhiều thành thị nhiều đất, phải chia quân ra phòng thủ trải mỏng quân và cần nhiều quân hơn nữa để trả đũa hay tấn công VC trở lại. Trong khi VC không dân, không đất, không thành phố, khi cần tấn công ở đâu, họ chỉ cần tập trung quân đông mấy lần hơn để tấn công, không phải trải quân phòng thủ giữ đất và dân, hay nuôi dân ở đâu. Hai thế chiến lược khác nhau.
.
.
ztdal-paultran2.jpg
.
.

Tiếp liệu cho quân VNCH trú phòng, bây giờ chỉ còn có cách là thả dù tiếp liệu. Trực thăng vận tải Chinook không còn hữu hiệu nữa vì pháo và phòng không cùng hỏa tiễn tầm nhiệt SA7, lần đầu được dùng trên chiến trường VN. Các phi vụ thả dù dùng C123 của Không Quân VN, các C130 của Không Quân Hoa Kỳ. Chỉ ước lượng là 30% đồ tiếp liệu lọt vào tay quân trú phòng, phần còn lại bay qua phía bên quân VC. Coi chừng cách tiếp liệu thả dù này có lợi cho quân VC nhiều hơn, nhất là về phần thực phẩm, còn đạn được thì đa số không xử dụng được. Tuy nhiên VC cũng dùng được đạn M79, cho súng phóng lựu tịch thu của quân VNCH trên chiến trường.
.
.
.
.
.
Ngày 14 tháng tư, quân Nhẩy Dù theo kế hoạch bắt đầu đổ quân tiếp viện vào khẩn cứu AL bằng trực thăng. Theo kế hoạch, vào buổi trưa, hai gìờ chiều, Tiểu Đoàn 6 Dù, do trung tá Nguyễn văn Đỉnh chỉ huy, tuần tự được trực thăng vận xuống khoảng trống bên LT245, Srok Ton Cui bên phải, đồi Gió bên trái, suối Rô ở giữa. Các đại đội tiến quân lên chiếm giữ ngay đồi Gió, trú quân bên dưới giữ bãi đáp cho toàn bộ LĐ1 Nhẩy Dù sẽ xuống sau. Giữa đồi Gió để làm điểm hỏa lực yiểm trợ cho An Lộc, pháo đội Dù sẽ được thả pháo 105 ly xuống làm căn cứ hỏa lực.
.
.
Sau cuộc đụng độ ngắn, quân VC giữ cao điễm này không có bao nhiêu nên bị đánh tan nhanh chóng. Cuối ngày 14, toàn bộ TĐ6 ND đã xuống địa điểm an toàn, chia quân ra bố phòng chung quanh với điểm cao là đồi Gió, chỉ cách thị xã An Lộc về hướng Tây bên kia đồi chừng 4km. Theo kế điều quân thì nguyên LĐ1 ND sẽ xuống tiếp, tăng viện vào tiếp cứu An Lộc, khu vực Đồi Gió sẽ là căn cứ hỏa lực với Pháo và bộ chỉ huy nhẹ của LĐ1 ND sẽ nằm tại đây hổ trợ cho Nhẩy Dù bên trong An Lộc. TĐ6 Dù sẽ nằm ở đồi Gió làm đầu cầu hỏa lực và tiếp tế.
 .
.
ztdal-map2-14-4.jpg
.
.
Trong ngày đổ quân các phi tuần chiến đấu cơ Việt Mỹ, yiểm trợ oanh kích các điểm tấn công của VC do các đơn vị tiền sát bên dưới chỉ điểm, các trực thăng liên tục đổ quân từng chiếc trung bình 10 quân tác chiến cho mỗi trực thăng UH-1B, các trực thăng vận tải Chinook đổ theo tiếp liệu và các vũ khí nặng, trong khi đó các trực thăng chiến đấu, đánh vòng yiểm trợ đại liên hỏa tiễn từ trên không. Sư đoàn 3 không quân từ Biên Hòa, tăng cường lên Lai Khê, bận rộn không ngừng cho chiến trường. Các phi vụ oanh tạc của không quân Hoa Kỳ từ căn cứ bên Thái Lan, Hàng không mẫu Hạm ngoài khơi và hai căn cứ Biên Hòa, Tân sơn Nhất  liên tiếp oanh kích theo nhu cầu của chiến trường An Lộc.
.
.



Bây giờ thì bộ chỉ huy VC đã khám phá ra cuộc đổ quân của TĐ6 ND, pháo binh VC từ hướng xã Tân Lợi ngay phía nam Quản Lợi bắt đầu pháo tới các vị trí của TĐ6 ND. Tuy nhiên bch VC vẫn chỉ biết đây là một đơn vị nhỏ thả vào thăm dò, chứ chưa biết nguyên LĐ1 ND sẽ tiếp tục đổ vào sau đó.

.
.
Bộ máy tuyên truyền của Hà Nội đã loan báo trên đài phát thanh là Mặt trận giải phóng miền nam sẽ thanh toán chiếm thị xã An Lộc và ra mắt chính phủ của MTGPMN, chọn AL làm thủ đô vào ngày 20 tháng tư, ngay sau ngày tấn công đầu tiên 13 tháng tư. Bây giờ, ngày 14 tháng tư, Quân Nhẩy Dù đã tiến sát hơn vào thị xã với một TĐ đầu tiên làm đầu cầu, binh tiếp viện sẽ vào ngay An Lộc bằng trực thăng, chứ không cần phải giải tỏa theo đường 13 như theo dự đoán của VC với SĐ7 đóng chốt chận phía bắc Chơn Thành từ Tầu Ô trở lên.
.
.
.

Ngày 14, trên thị xã AL chỉ có những cuộc chạm súng nhỏ, dành đất trong phía bắc của hai bên, thỉnh thoảng thấy có chiến xa VC xuất hiện, chiến xa với súng phòng không. Nhưng ngày 14, chưa thấy có nối tiếp cuộc tấn công ác liệt như ngày 13 trước đó. Cuộc tấn công của VC như dự đoán trước của bên trú phòng là sẽ từ phía Bắc từ Lộc Ninh xuống vì đây là đường tiếp tế của quân VC từ Cam Bốt qua, từ cuối đường mòn HCM tới các kho tàng bên kia biên giới. Còn hướng Tây và hướng Đông thì không có các trục giao thông sẵn có, nên không thấy có tấn công vào các hướng này. Chỉ tấn công vào hướng Bắc, chưng tỏ VC cũng không có đủ quân bao vây 4 mặt.
.
.
Phía đông nam để bỏ ngỏ cho nên bây giờ TĐ6 Nhẩy Dù đã đổ quân xuống làm đầu cầu cho Lữ Đoàn 1 Nhẩy Dù tiến vào AL.
.
.
.

.
Ngày 15 tháng tư, dưới phía Nam Bình Long, các đoàn trực thăng đổ liên tiếp hai TĐ 5 và 8 Nhẩy Dù lên bãi đáp đã do TĐ xuống lập an ninh ngày 14. Bộ chỉ huy nặng của LĐ1 do ĐT Lưỡng chỉ huy đi lên cùng TĐ5. Bộ chỉ huy nhẹ do Trung Tá LĐ Phó Lê văn Ngọc đã xuống cùng TĐ6 Dù nằm bên đồi Gió. Cuối ngày 15 tháng tư, toàn bộ LĐ1 ND đã xuống trận địa phía Đông Nam An Lộc cách trung tâm thị xã 4km, gồm có ba TĐ, một pháo đội của TĐ3, công binh chiến đấu và đại đội 3 Trinh Sát Dù. TĐ6 trấn giữ đồi Gió và Srok Ton Cui để làm căn cứ hỏa lực, TĐ 8 Dù, chỉ huy bởi Trung Tá Văn bá Ninh đi về hướng tay trái, thằng vào AL qua suối Quản Lợi về hướng Ấp Phú Hòa. TĐ 5 Dù, Trung Tá Nguyễn chí Hiếu chỉ huy cùng với bch lữ đoàn của  ĐT Lưỡng đi về tay phải, tiến vào Ấp Sóc Gòn qua rừng cao su, gần tới Xã Tân Lợi, từ đây họ sẽ vào mặt đông An Lộc theo hướng tây.
.
.
ztdal-map2-14-4.jpg
.
pictures of An Loc Binh Long.
.
đại úy ND cố vấn Mỹ ... xác tăng T54 bị pháo binh bắn trực xạ bằng  đạn HE... đạn công phá độ nóng cao.
.

.
.
Trong thị xã An Lộc ngày 15 tháng tư, lợi dụng lúc nhịp độ pháo kích của VC giảm xuống, dân chúng trong thị xã bàn tính sẽ tự động rút đi bộ về hướng Nam, theo quốc lộ 13 ra khỏi thị xã để tránh bị tổn thương vì các trận tấn công khốc liệt đã tràn đến và tiếp tục khốc liệt hơn. Ngoài ra tình trạng thương tích và lương thực sẽ khó được giải quyết, nên dân trong thị xã đả bàn tính thoát ra ngoài sau đợt tấn công đầu tiên. Tổ chức theo các nhóm tôn giáo chính của Chùa và Nhà Thờ.
.
.
.

.
Ngày 15 tháng tư, vào buổi sáng, hai nhóm dân, theo ĐL Nguyễn Huệ từ phía Nhà Thờ Công Giáo, theo hướng đường Nguyễn Du đi bọc phía sau từ khu xóm Nhà Ga và Chùa Tịnh Độ. Đi đầu là các nhà lãnh đạo tôn giáo với cờ trắng, cờ tôn giáo và loa phóng thanh, lên tiếng cho cuộc đi thoát nạn của họ. Đoàn người người bắt đầu đi xuống phía trước sân Vận Động thị xã, trước Tòa Hành Chánh thì tiền sát viên pháo binh VC đã quan sát thấy. Pháo VC bẳn thằng vào đoàn người di tản này. Khu vực này trống trải không có gì để ẩn núp đạn pháo, nên số tử vong của thương dân lên khá cao, mảnh vụn thân thể và thi thể nằm vương vãi hai bên đường. Dân chúng bỏ chạy, trở về lại nơi trú nấp cũ. Cuối cùng sau đó cũng có những đoàn người lên đường rời bỏ thị xã An Lộc về hướng nam . Không biết quyết định của họ có sáng suốt và đúng hay không, tuy nhiên vài ngàn người cũng thoát xuống được Chơn Thành sau này, ngàn người bỏ mạng dọc đường cùng thêm một số người khỏe mạnh bị VC bắt đi làm dân công tải đạn.
.
.
.
ghi chú của hình trên. A: Nơi thảm sát, tại đây VC pháo kích khốc liệt giết và làm bị thương rất nhiều người. B: Chúng tôi ngủ đêm thứ hai tại nhà người quen, chồng bà ta tử thương khi phòng thủ AL, ngày hôm sau, tại đây chúng tôi di chuyển ra khỏi AL sau khi quân trú phòng mở hàng rào cho đi. C: Nhà Thờ Bình Long, chúng tôi ngử đêm đầu tại đây sau khi rời nhà.

.
.
.
Trong đợt tấn công tăng đầu tiên vào An Lộc, trưa ngày 13 tháng tư, và hai ngày sau đó, theo tài liệu không có nói rõ ngày nào, có lẽ vào ngày 15 tháng tư với đơt tấn công mới, một chiếc xe tăng T54 VC, đi suốt được từ phía bắc dọc QL13 hay ĐL Nguyễn Huệ, đi ngang qua Tiểu Khu Bình Long là khu vực có tòa Hành Chánh Tỉnh, hầm của ĐT chỉ huy trưởng SĐ5 là ĐT Lê văn Hưng, bắn vào mấy phát đại bác từ khoảng xa trên 75m. TK Bình Long, có một cổng vào ngay góc Ng Huệ và Phan bội Châu đối diện Tiểu Học Thượng, từ đây tới hầm ĐT Hưng có đến 100m dài, và không thông suốt, tầm quan sát thẳng, tầm đạn bắn thẳng bị cản bởi nhiều khối nhà to lớn.
.
.
Tuy nhiên sau này có vài nhân chứng nói ĐT Hưng, quần đùi xà lỏn, xách lựu đạn chạy ra là “vô duyên, cải lương” chuyện đó để cho binh nhì làm, chứ không phải là chỉ huy trưởng chiến trường An Lộc. Khả năng chỉ huy của ông ta cần thiết hơn là "xà lỏn và lựu đạn". Ngoài ra từ hầm chỉ huy sẽ không thấy chiếc T54 này chạy xa ngoài đường vì nhiều khối nhà chận phía trước, không có khoảng cách thẳng để nhình thấy hầm chỉ huy sau hàng rào dầy và cao đầy lô cốt phòng thủ từ đường 13 bên ngoài rào Tiểu Khu BL và Tòa Hành Chánh.
.
.
.
.
.
Chiếc tăng này ngừng trước cổng bị xe commando V100 với đại liên từ bên trong sân TK bắn rát ngay pháo tháp T54, nên đại liên chiếc này không bắn lại được vì đóng nắp pháo tháp lại, còn đại liên trong pháo tháp chỉ bắn thẳng mà thôi. Sau đó chiếc T54 đi về phía Nam, tới cổng chính vào Tòa Hành Chánh, đi tiếp thẳng qua tới sân Vận Động, tới khu vực trại biệt kích B15 là trại Đỗ cao Trí sau này, một bên là bch TK Bình Long mới (dời từ bên TK qua, nhường nơi này cho ĐT Hưng và Trung Đoàn 7/SĐ5 làm bộ chỉ huy sư đoàn và trung đoàn), một bên là chi khu quận An Lộc.
.
.
Tới đây là bắt đầu ra khỏi thị xả, chiếc T54 này bị theo dõi kỹ, pháo 105 ly của Tiều Khu và Chi Khu nhắm bắn trực xạ vào chiếc tăng này. Đến cuối lô cốt đầu tỉnh phía Nam, chiếc T54 quay đầu pháo tháp lại ở bãi đất trống, tính đi ngược vào thị xã tìm đồng đội vì bị lạc đường, thì pháo 105 ly tại đây của Tiều Khu BL bắn đạn HE, high heat  explosion (HEAT: high explosion anti tank), bắn thẳng đạn nhiệt độ cao để hạ chiếc tăng này. Sau khi tăng bị trúng đạn, phía bên TK Bình Long cứ hăng say nã đạn pháo trực xạ thực tập gần 20m tới tấp cho đến khi chiếc T54 chỉ còn khối sắt bể đến gần một nửa.
.
.
ztdal-tkbl-hamsd5.jpg
.
.
ztdal-tank-sgate-dog.jpg
.
.


.
Sau này, khi vào An Lộc từ hướng Nam, ai cũng nghỉ chân tại đây, khu lô cốt đầu tỉnh ngắm nhìn chiếc tăng chụp hình kỷ niệm, hay núp bóng mặt trời bên cạnh và đồng thời tránh đạn pháo của VC từ đồi 169 bắn tới theo hướng đông nam. Chiếc tăng này có rất nhiều hình ảnh, sẽ có một bài riêng về các chiếc tăng nổi tiếng nằm lại An Lộc trong những ngày đầu tiên. Còn những ai cải lương vẽ vời … nào là “tướng” Hưng (thực ra là ĐT trong những ngày đầu trận An Lộc, tới đầu tháng 6 mới lên Chuẩn Tướng khi coi chắc như đại quân VC phải rút lui) cầm lựu đạn chạy ra khi tăng xông vào gần hầm, nào là ĐT Lê nguyên Vỹ sư đoàn phó bắn hạ tăng là “láo toét” tuyên truyền không chính thức, sách BTM QD VNCH viết lại trận An Lộc sau 72, không hề có huyền sử này. Các ĐT cố vấn Mỹ SĐ 5 có mặt tại chỗ, viết sách không kể chuyện này. Theo không ảnh, không có xác chiếc tăng nào nằm gần hầm ĐT Hưng tới 250m, là ¼ cây số.
.
.
ztdal-tkbl-hamsd5.jpg
.

.


Sáng sớm ngày 16 tháng tư, từ nửa đêm TĐ 8 ND tiến thẳng vào An Lộc đi qua suối Quản Lợi vào Ấp Phú Hòa, bắt tay với quân trú phòng của thị xã vào hướng đông Nam yên xuôi không gặp quân VC. TĐ 5 ND tiến vào ấp Sóc Gòn vào buổi sáng, gặp quân VC tại đây kháng cự mãnh liệt. Trận tấn công của Nhẩy Dù tiến vào diễn ra suốt ngày hôm đó với các phi tuần oanh tạc của không quân Việt Mỹ yiểm trợ. VC cho quân tăng viện và chiến xa tiến đánh phản công lại, nhưng đến chiều thì TĐ 5 ND nắm quyền kiểm soát chìến trường. Đêm hôm đó cánh quân Dù nằm lại đây, tới sáng ngày 17 tháng tư thì TĐ 5 ND cùng bch LĐ1 Dù của ĐT Lưỡng, tiến thẳng vào An Lộc qua vòng đai của Liên Đoàn 3 BĐQ về hướng đông.
.
.
ztdal-map2-14-4.jpg
.
.
Quân đoàn 3, sau khi xử dụng lực lượng trừ bị thiện chiến nhất là LĐ1 ND, thấy vẫn chưa đủ mạnh cho quân trú phòng tại An Lộc, quyết định tung thêm Liên Đoàn 81 Biệt Cách Nhẩy Dù, đơn vị biệt kích thám báo trực thuộc Bộ Tổng Tham Mưu QĐ VNCH, đơn vị duy nhất chuyên hoạt động sâu trong khu vực quân VC với các toán nhỏ, phần đông đang nằm bên Tây Ninh, và còn các toán Biệt Kích đang trong vùng mật khu của VC. Sáng ngày 16 tháng tư, LĐ81 BKD đi gom quân lại tập trung tại phi trường Trảng Lớn Tây Ninh, họ được Chinook bốc ngay tới Lai Khê và buổi trưa.Tới gần 4 giờ chiều, các toán đầu tiên của BCD được trực thăng vận tới ngay vùng bãi đáp gần nơi Nhẩy Dù đổ quân hai ngày trước. Đơn vị đầu tiến xuống trực thăng, họ gom quân, băng qua Suối Rô, tiến đến điểm hẹn của Liên Đoàn là vùng đỉnh đồi 169, cao điểm nằm phía nam, đối diện đồi Gió của TĐ 6 ND đang chiếm giữ. Trên đường di chuyển, một phi vụ đánh bom yiểm trợ của Không Quân Hoa Kỳ qúa gần sát tiền quân của BKD làm bị thương một sĩ quan. .
.
.
ztdal-map2-14-4.jpg
.

.
Toàn lực lượng LĐ 81 BKD đã xuống chiến trường, lần đầu tiên BKD vào trận địa chiến với cấp Lữ Đoàn di hành tác chiến trên cùng một chiến trường. Tuy vậy vẫn còn những toán thám kích chưa triệt thoái kịp để chung vào AL. Quân số Liên Đoàn 81 lúc này trên trận địa chiến trường An Lộc là 550 quân nhân. Số toán thám kích còn lại nằm bên ngoài chưa về kịp từ các vùng mật khu VC, sẽ thuộc về bộ chỉ huy hậu phương của LĐ, có thể được tăng cường lên An Lộc sau. Trung Tá Phan văn Huấn là chỉ huy trưởng LĐ BKD. LĐ tụ họp lai sau các đợt đổ quân rải ra, hẹn gặp sau khi di hành lên đỉnh đồi 169. Tại đây gặp một đại đội BĐQ thuộc tiểu đoàn 52, LĐ3 BĐQ đang mừng rỡ chào đón BCD, họ đã nằm ém quân giữ cao điểm này từ tuần trước khi BĐQ đổ vào An Lộc. Đã đụng độ với quân VC tấn công vào nhiều ngày qua, họ bị thiệt hại, tổn thương quân số, chưa được tải thương và thiếu thốn thực phẩm trong vài ngày qua.
.
.
ztdal-map2-14-4.jpg
.
.
.
.
Cám ơn anh Đỗ đức Thịnh, trung sĩ nhất BCD khi nhẩy vào An Lộc, đã mang theo máy hình, ghi lại các hình ảnh hiếm có. Anh cũng viết bài dài về trận chiến này dưới con mắt Hạ sĩ Quan của LĐ81 BCND, rất chính xác, mà tôi sẽ đưa nhiều đọan lên trong các bài tới. Tôi đã gửi mail tới trang web của LĐ81 BCND để tìm anh ĐĐT để xin phép đăng lại bài, mà sau mấy tháng chưa thấy trả lời.
.
.
.



.
Nhóm quân BĐQ tại đỉnh đồi 169 được BKD săn sóc thương binh, tiếp lương thực và gọi trực thăng tải thương đến di chuyển các quân nhân bị thương của BKD và BĐQ về hặu cứ. Phần còn lại của đại đội BĐQ này được phép của LĐ3 BĐQ trong AL cho tháp tùng BKD trở vào An Lộc để nhập lại vào tiểu đoàn của họ.

                                                        
.
.
còn tiếp thêm vài đọan và thêm hình ảnh, thân mời quay trở lại coi...
.

duongtiden, duongtiman, an loc va toi, an loc binh long, pictures ò an loc binh long.An Loc Binh Long, chien tranh Viet Nam, Vietnam war, by duongtiden, duongtiman, children in Vietnam war . an loc battle, tran danh an loc, an loc kieu hung....
.

No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.