copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Friday, November 30, 2012

nhà quê Việt Nam .. rural house for Vietnam. Nhà ở căn bản cho VN .. ở đồng quê, đất rộng, by Tien Duong, AIA.

Khi chuyển Blog từ YH360 qua Multiply, không chuyển được tất cả Blog cũ qua, có lẽ quá nhiều, vượt trên giới hạn của Multiply cho phép, nên tuần tự tôi sẽ chuyển bài cũ qua bằng .. tay.

.

.

nhà ở căn bản cho VN .. ở đồng quê, đất rộng.

.

.

nhà quê Việt Nam .. rural house for Vietnam
.
.
.
Actualy, a house like this, seem to be too much for VN rural area ??? since most of the wealth stays in the few urban, big cities. This style, could fit into any region: Australia, Africa, US ... South America, and of course, Vietnam.
.
Phác họa nhà VN giản dị này xong, tôi tự hỏi, người dân quê VN đủ tiền có nhà như vậy không, hay là qúa sức. Dân giầu chỉ có ở thành thị, nhà không có đất, sát vách, chỉ có một mặt tiền, thì nhà này chỉ ở thôn quê. Nhìn lại kiểu nhà, thì thực tình, thích hợp ở mọi nơi, Úc, Phi Châu, Mỹ, Nam Mỹ .., nơi thành phồ tôi ở, nhà như vầy, mái kim loại, trong một miếng đất nhỏ, thì thật là dễ thương, nhiều người muốn mua, chưa chắc mua được.
.
Tại vùng nhiệt đới, nhà cần thông thoáng, chống lại sức nóng, xâm nhập vào nhà khi mặt trời rọi nắng lên mái, lên tường, khí nóng xâm nhập vào nhà, nên thông thoáng tự nhiên rất là quan trọng, nếu không muốn mua cái máy lạnh, cắm điện vào, tiêu xài năng lượng. Tuy nhiên do xã hội đỉnh cao trí tuệ, nghèo quá nên mở cửa cho thông thoáng thì ăn trộm vào nhà ăn cắp. Kẻ thù nào cũng đánh thắng mà không thắng được ăn cắp. Không hù được thằng ăn cắp, Cũng như không.
.
Trong diagram phía dưới, có hình làm ấm thiên nhiên, ở VN, có nhiều vùng mà mùa đông lạnh cắt da, cũng nên chú ý đến cách làm ấm tự nhiên một chút, sẽ nói trong kỳ khác.

.

.


.
zz-nhaque-5-1.jpg picture by tddesign
.
.

Phiá thấp dưới tường có khe lấy gió mát vào, hơi nóng tỏa ra sẽ lên cao , thoát ra bằng khe gió trên mái cao và ở hai tường đầu hồi. Các khe gió có góc 45 độ cho kín đáo, và cửa lưới đóng lại khi không cần. Mái hiên rộng che lối vào trước nhà, cũng coi như phòng khách ngoài trời, nơi ngồi nghỉ, làm việc nhà những khi nóng bức. Ngoài ra, những cây cối trong vườn, dàn hoa leo, cây leo cũng làm mát nhà và chận nắng, cần nghiên cứu, trồng đúng chỗ.
.

.

zz-dhkt-passive.jpg picture by tddesign
.
.

.

.


.zz-moment-connect.jpg picture by tddesign
.

Tại VN hình như học KT, không có khái niệm gì về shear wall, tường chống xô đẩy, mỗi tường nhà, phải có một khoảng tường cố định, chắc chắn từ móng lên mái nhà, nối chắc vào mái để chống lại các lực xô đẩy ngang do giông bão hay động đất. Nếu nhà chỉ có cột, thì một khung cột cần phài có theo mỗi hướng nhà, với các chống chéo hình chữ X, để tạo ra một khung kết cấu chống lại lực xô đẩy. Tại Mỹ, nhà bình thường phải có đầy đủ shear walls, tường chống xô đẩy, theo chiều dài và diện tích nhà. ngoài ra, mái nhà phải là shear diaphram, một mảng phẳng chống lại xô đẩy các chiều, thường là mái ván ép liên tục, hay bêtông, trên đó mới có mái chống thấm nước như ngói, kim loại. Nếu không dùng ván ép liên tục, thì sườn mái, vì kèo phải có chống chéo qua lại tương xứng chống xô đẩy, có luật đòi hỏi, tính toán tường chống xô đẩy cho đầy đủ.
.
Nhà đẹp không bằng nhà chắc, đi dọc đường VN,thầy nhiều nhà dán tiền ra mặt tiền khoe giầu có bằng cột hàng cột cổ điển lai căng thực dân La Mã, bắt chước tầu chệt Đài Lon .. bắt chước tàn dư rác rưởi của thực dân bỏ lại, để có một cái nhà Tây .. tây lai căng, mái củ hành lai Rệp một cách ngu xuãn, kệch kỡm, làm nhà sao cho chắc chắn thì không biết gì cả mà bỏ tiền vào cho đúng chỗ làm cho nhà chắc chắn.
.


.

zz-moment-connect-1.jpg picture by tddesign
.
.

.
Nhà nhân gian tại VN, hầu như thiếu sự hiểu biết về các mối nối kết chuyển lực, các nơi nối đà sàn nhà vào tường, đà mái vào tường, vào cột, thường chĩ là gác lên trên, sơ xài đóng vài cái đinh cho khỏi rời chỗ, với sức nén, compression thì không sao, chỉ sợ đà gẫy, không chịu đủ sức, chứ hai đầu đà không văng ra khỏi vị trí. Nhưng với các sức xô đẩy, gíó bão thì các mối nối không chuyển lực này sẽ làm đà rớt xuống, sút ra khỏi vị trí, trong khi đà chưa hề chiụ sức nặng mà bị gẫy. Cho nên phải hiểu biết về các lực sẽ xẩy ra tại những chố nối kết, vật liệu nào chịu được sức kéo, sức xô đẩy, các vật liệu nào chỉ chịu sức nén, không chịu nổi sức kéo .. mà áp dụng cho đúng, không thì phí tiên, nguy hiểm vì không hiểu biết.
.

.



zz-nhaque-vn.jpg picture by tddesign
.
by duongtiden . duongtiman
.
.

No comments:

Post a Comment

Newer Post Older Post Home

Labels Loại Bài

Subscribe To tmd-design

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.