copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Friday, November 30, 2012

Kiến trúc tình tự dân tộc miệt vườn Việt Nam, Chợ làng quê VN bằng tre đất của Kts Dương mạnh Tiến, AIA. Vietnam rural green bamboo-earth wall market by Tien Duong, AIA.






.



.

Kiến trúc tình tự dân tộc miệt vườn Việt Nam, Chợ làng quê VN bằng tre đất của Kts Dương mạnh Tiến, AIA. Vietnam rural green bamboo-earth wall market by Tien Duong, AIA.

.







.

ztd-bambu-marke129t.jpg

.

Tôi từ trại tị nạn bên Nam Dương, Indonesia, đến Mỹ vào tháng 2 năm 1978, rớt vào thiên đàng hạ giới, nghỉ hè tại đây được mấy tháng .... cho đến nay vẫn chưa có dịp trở lại nơi này đề tắm nắng cho đen hơn nữa ...

.

.

.





.



.

ztd-bambu-marke129t.jpg

.

Chợ làng quê Việt Nam, dùng thân tre, bùn và đất, mái tranh. Tường đất cốt tre dầy để tạo thành khối chịu đựng chống các lực xô đẩy ngang của giông bão. các thân tre nhỏ kết hợp lại thành khung sườn mái.

.

.

.

.

ztd-bambu-marke129t.jpg

.

.




.

.

Thường thì khi khách đến thăm viếng một vùng quê VN nào đó, hay tìm kiếm một nét riêng biệt của địa phương. Khách ngoại quốc tìm văn hóa dân gian, khuôn dạng kiến trúc riêng biệt của VN để có một ký ức nào đó giữ lại, đồng thời so sánh với những nơi họ đã đi qua. Thường thì chợ làng quê VN lụp xụp, nhét trong một xó xỉnh nào đó, ngoài mặt đường thì quan to có máu đỏ mặt chiếm hết … chợ quê VN thường xấu xa, tạp nhạp dơ bẩn đầy rác.



Nghĩ sao? chỉ có tre và đất, trí sáng tạo và sự sạch sẽ tôn trọng của công, tôn trọng cộng đồng, tôn trọng sĩ diện của người VN … chợ cho làng quê VN, đường nét không ở đâu có, mọc lên từ bụi tre đầu làng, từ đất đá, rơm rạ chung quanh làng .. và nhất là từ trí óc của con người VN … hay là mải mê theo dõi lượm rác rưởi bẩn thỉu của thực dân da trắng lai cổ mang về mà hãnh diện cho óc khỉ óc vượn, thế giới đã bước lên làm người còn ngồi đó lượm lặt bắt chước như thú vật !!!

.

.
z-td-bamcon-day-pic.jpg picture by tddesign

.

.
z-td-tre-mong.jpg

.

mối nối tre đơn giản, khoan lỗ, trét keo và cột giây sau khi đóng những cây xuyên qua để giữ vị trí.

.

.

.

.

z-td-tre-mong-day.jpg picture by tddesign

.

.

.
z-td-tre-hitech-joint.jpg

.

.

Nối mối tre lại bằng kỹ thuật cao, lâu công hơn, như khung xe đạp bằng sườn tre ở trên. bện các sợi giây hữu cơ lại trộn lẫn với keo resin, sau đó chà láng mối nối. Sức chịu đựng rất cao. Nhưng khá phức tạp và phải đợi keo resin khô trước khi chịu sức.

.

.

.

.

kts duong manh tien aia, tien duong aia, kien truc Viet Nam, Vietnam architecture, bamboo structure architecture, kien truc tre đat Viet Nam, kien truc tinh tu dan toc Viet, Vietnam motif, .sketchasugo.

.

No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.