copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Sunday, November 25, 2012

Trận đánh An Lộc, 1972, bài 3, by duongtiden. Ngày 8,9,.. đến 12 tháng tư 1972 trên chiến trường An Lộc, bài thứ 3 tiếp tục. By duongtiden.


.
Ghi chú ngày 11 tháng  9 năm 2013: Khi viết loạt bài này đầu tiên tôi chưa kiểm chứng được những ngày tháng chức vụ của tướng Hưng  nên trong các bài có khi tôi gọi ĐT Hưng có khi là Tướng Hưng, thay vì đi tìm từng chữ để sửa lại cho đúng, hôm nay tôi xin đính chính chung như sau: Khi nhận chức tư lệnh SĐ5, cấp bực của ông là Đại Tá, tới tháng 3/72 kỷ niệm ngày thành lập SĐ5 ông mang cấp bậc Chuẩn Tướng nhiệm chức, tới tháng 4 thì trận đánh An Lộc bắt đầu, cuối trận tử thủ thành công ông lên một cấp bậc như tất cả binh sĩ tử thủ An Lộc là Chuẩn tướng thực thụ (mỗi cấp bậc có hai bậc trong đó là nhiệm chức rổi thực thụ trước khi qua cấp bậc trên nữa) . Cho nên trứơc trận An Lộc ông là Chuẩn tướng một sao, sau đó vẫn là Chuẩn Tướng, chỉ lên cấp bên trong từ nhiệm chức lên thực thụ .
.
 

.

Ngày 8,9,.. đến 12 tháng tư 1972 trên chiến trường An Lộc, bài thứ 3 tiếp tục. By duongtiden.
.
.




Phía Bắc An Lộc, chiến đoàn 52 đang trên đường rút quân từ căn cứ hỏa lực Hùng Tâm về nam, đang kịch chiến với quân VC phục kích và truy kích phía sau, trận chiến qua ngày thứ hai. Ngày 8 tháng tư, Các cố vấn Mỹ thay nhau liên lạc với các phi tuần không kích của không quân Mỹ từ các pháo đài bay C-130 Spectre có các đại bác 105 ly, 40 ly và các đại liên 6 nòng 20 ly, mini guns, trực thăng vũ trang Cobra, các phi tuần phản lực thay phiên nhau đánh phá các nút chận VC yiểm trợ cho quân VNCH và cố vấn Mỹ rút binh trên trận địa bên dưới.
.
.
53jrlc.jpg
.
.

Các sĩ quan cố vấn Mỹ lần lượt bị thưong và được trực thăng Mỹ bốc đi, Các phi hành đoàn trực thăng Mỹ đã chịu thương vong, bị thương và hy sinh khi thi hành nhiệm vụ yiểm trợ. Cuối cùng, chiến đoàn 52 về được bắc thị xã An Lộc với ½ quân số còn lại (600/1000 quân ban đầu). Toàn bộ chiến cụ nặng quân xa, pháo binh đểu bỏ lại, hy vọng đã được tự phá hủy hết. Phần còn lại của chiến đoàn 52, hay TF-52 (task force 52) được chỉ định đóng phần đông bắc Chợ Mới, cộng thêm vào lực lượng phòng thủ sẵn có tại đây.
.
Tư lệnh phó chiến đoàn 52 là Trung Tá Hoàng văn Hiến tử thương khi gần về đến AL. Cố vấn Mỹ trung tá cố vấn trưởng Ginger, đại uý Zumwalt bị thương nặng, trung sĩ nhất Winland bị thương đã di tản. Cố vấn sư đoàn 18 liền cắt toán cố vấn mới đến ngay ngày hôm sau tại An Lộc tăng cường cho TF-52, gồm có thiếu tá Raymond Haney và đại uý James Willbanks (Willbanks sau này viết sách về trận đánh An Lộc, ghi lại những chi tiết cần thiết), các cố vấn này ở lại trong suốt thời gian chiến trận trở nên nặng nề nhất
.
.
Ngày 8, 9, VC tăng cường quân, mang pháo binh đến gần hơn, nhiều hơn quanh An Lộc, pháo kích rải rác đều quanh các vị trí quan trọng trong thành phố để điều chỉnh tác xạ. Tiền sát viên, hay đặc công nằm vùng trong thị xã, lẫn lộn theo đoàn người dân di tản từ trên Lộc Ninh, từ ngoài thị xã, những vùng đã chạm súng, di tản vào thị xã trú ẩn, mang theo VC trà trộn. Các tiền sát viên này, điều chỉnh súng cối VC ở tầm bắn gần và nhanh chóng khi có các trực thăng VNCH đổ quân tiếp viện mới cùng tiếp tế vào thị xã.
.
.
Ngày 8 tháng tư, về phía Nam QL13, LĐ1 Dù, với pháo binh Dù đang luân chuyển ba TĐ thay phiên nhau đánh theo thế chân chim, tuần tự từng tiểu đoàn qua mặt nhau tiến lên giải tỏa QL13 từ Lai Khê đến Chơn Thành, thay thế Trung Đoàn 43/SĐ18 đã ì ạch giải tỏa đường này trước đó mà không có hiệu qủa. Quân đóng chốt VC thuộc SĐ7.
.
.
53jrlc.jpg
.
.

Thấy giải tỏa đường 13 không được nhanh để giải cứu An Lộc kịp thời. ĐT Lưỡng quyết định cho trực thăng vận TĐ6 Dù lên Chơn Thành đánh bọc xuống, hai đầu đánh thắt lại để khai thông đoạn đường tiếp liệu, với mục tiêu tiến thẳng lên tới An Lộc bằng cách khai thông QL13 như khi chưa bị chận. Đây là đường tiếp quân, tiếp liệu duy nhất từ hậu cứ tới An Lộc. Ngày 12 thì LĐ 1 Dù đã thông đường tới Chơn Thành. Từ đây, lại tiến lên phía bắc, mục tiêu tới là các chốt kiềng tử thủ đóng chốt với hầm hố kiên cố của quân VC quyết tử tại đây, vùng cầu Tầu Ô, Tân Khai. Cùng tham chiến với  Nhẩy Dù tiến lên đường 13 từ mặt nam là thiết đoàn 5 kỵ binh do Đại Tá Trương hữu Đức chỉ huy.
.
.
Từ Chơn Thành qua ngày sau, 9 tháng tư, Lữ Đoàn Dù tiến lên đường 13 tới gần được Tầu Ô thì đụng các chốt chận QL13 của VC. Tại đây, hầm hố được đào liên tục thông nhau có thể chứa tới cấp trung đội để tiếp ứng mọi bề theo nhiều hình thù khác nhau. Nắp hầm kiên cố chịu được đạn pháo của cả hai bên. Nếu quân tấn công mạnh qúa thì VC rút xuống hầm gọi pháo VC chụp tới ngay bên trên để phá quân tiến công không hầm hố. Để phá hầm loại này, Nhẩy Dù phải đổi qua chiến thuật đánh ban đêm, tiến công lại gần độc kích thả lựu đạn vào tiêu diệt.
.
.
Cứ thế, trong suốt hai ngày quần thảo, mất thì giờ mà cũng không đi xa được bao nhiêu. Pháo binh Dù đi theo cũng khó khăn trong việc tiếp tế đạn, vì VC đóng chốt dãn ra nếu quân Dù tiến công qúa mạnh tiến lên trên, sau đó đêm tối, lại trở lại tại hai bên giữ chốt đường 13, nên cho dù các tiểu đoàn Dù đi qua, đoạn đường phía sau của tiếp liệu lại bị quấy phá. Lúc này cần phải có thêm lực lượng để trấn giữ đường 13 sau khi Nhẩy Dù đã phá chốt.
.
.
Thấy tình trạng khẩn cấp phải tiếp viện quân lên thị xã An Lôc không thể giải quyết bằng QL 13. Quân đoàn 3 và Sư Doàn Nhẩy Dù, thay đổi chiến thuật, rút LĐ1 về Chơn Thành nghỉ ngơi bổ xung, để cho Sư Đoàn 21, nay đã tới nơi thay thế. Ngày 12 tháng tư, LĐ1 chuẩn bị kế hoạch khác tiến vào AL nhanh hơn bằng trực thăng vận.
.
.

Trong khoảng ngày này, toán cố vần Mỹ của LĐ3 BĐQ, đóng tại bch tại trại CIDG biệt kích Mỹ cũ, tự nhiên sửa soạn hành trang để được trực thăng Mỹ bay vào bốc đi, làm cho LĐ hoang mang, nhưng ngày hôm sau, một toán cố vấn Mỹ khác tới thay thế ngay, gồm một thiếu tá, một trung uý và hai hạ sĩ quan, trong đó có trung úy Moffet, sau này có viết một bài về An Lộc.
.
.
Ngày 9 tháng tư tại Saigon, Hội đồng an ninh quốc gia họp do TT Nguyễn văn Thiệu triệu tập,có mặt các tướng tư lệnh quân đoàn. Sư Đoàn 21 bộ binh từ miền Tây, quân đoàn 4 sẽ được tăng viện lên trên QL13 tại Chơn Thành để cùng với Lữ Đoàn 1 Dù giải tỏa đường tiếp vận, đường tiếp cứu đến thị xã An Lộc. Sau quyết định này, sư đoàn 21 sửa soạn di chuyển trên đoạn đường khoảng 500 km với các quân xa, các chi đoàn thiết giáp cơ hữu. Cung phải mất trên hai ngày, sư đoàn 21 mới bắt đầu có mặt trên chiến trường nam An Lộc trong những ngày sắp tới.
.
.

.

Ngày 10 và 11, Thị Xã An Lộc được tăng cường thêm Trung Đoàn 8/SĐ5, đang đóng quân ở căn cứ Dầu Tiếng, quận Trị Tâm, tỉnh Bình Dương vào thêm, vì quân trú phòng vẫn còn quá ít so với lực lượng VC đang kéo đến bao vây. Trung đoàn 8 vào AL không đầy đủ toàn quân số mà chì có hai tiểu đoàn bộ binh, đại đội trinh sát, một phần TĐ52 pháo binh. Đến AL, trung đoàn 8 chuyển ngay đến mặt phòng thủ hướng bắc thị xã, bao gồm từ tây bắc, bắc, kéo qua đông bắc, lấy chợ Mới làm tâm điểm. TĐ8 đóng bộ chỉ huy ở khu nhà bê tông hai từng chắc chắn, khu phố này nằm bên hông tây nhà lồng chợ, ngay góc ĐL Hoàng Hôn và đường Ngô Quyền do đại tá Mạch văn Trường chỉ huy..
.
.
Công viên Tao Phùng ngay trước mặt, trở thành bãi pháo của TrĐ, do một phần TĐ 52 pháo binh đảm trách. Đây là các khẩu pháo có sẵn của lực lượng đóng trước tại đây là trung đoàn 7/SĐ5. Trung đoàn 7, trấn đóng mặt tây An Lộc, kéo dài xuống Nam, do Trung Tá Nguyễn (Lý?) bá Quân chỉ huy, không thấy trong các tài liệu nói đến bch trung đoàn 7 đóng ở đâu trong vòng đai thị xã. Lực lượng trung đoàn 7 còn được hai tiểu đoàn nguyên vẹn, tiểu đoàn 3/7 thiệt hại nặng với hai đại đội đóng giữ phi trường Quản Lợi bị SD VC đánh bật ra từ vài ngày trước, đã rút về mặt tây thị xã.
.
.
Riêng trung đoàn 8 khi vào An Lộc thì toán cố vấn Mỹ do trung tá Abramawidth đã hèn nhát sợ chết, từ chối theo vào An Lộc, trong khi đã có Trung tá cố vấn Schott của TĐ9/SD5 đã tử thương trên Lộc Ninh, các toán cố vấn khác đã hoán chuyển thay thế các cố vấn bị thương hay hết nhiệm kỳ. ĐT cố vấn sư đoàn 5, Miller cũng đã có mặt với bch tiền phương SĐ5 với ĐT Hưng tư lệnh và ĐT Lê nguyên Vỹ tư lệnh phó và ĐT Bùi đức Điềm, phụ tá hành quân. Các đơn vị Tiểu Khu Bình Long cũng có cố vấn trưởng Trung tá Corley và vài cố vấn khác toán cố vấn 47 của tỉnh Bình Long đang có mặt cùng tử thủ. Từ LĐ3 Biệt động Quân mới tăng viện, tới TF-52 vừa bị đánh tan nát nặng, đều có các sĩ quan cố vấn Mỹ giúp mặt không trợ, chỉ có TĐ8 là không có, không thấy nói đến toán cố vấn của TĐ7/SĐ5, không biết có hay không và gồm những ai.
.
.
z-td-anloc-3-1972-arial-3.jpg
.
Đại tá Trần văn Nhựt tỉnh trưởng, tiểu khu trưởng tỉnh Bình Long, trung tá cố vần Corley phía sau và các nhân viên hành chánh sĩ quan cao cấp của tỉnh. Không biết có bao nhiêu người có mặt trong hình, đã tử thủ với An Lộc.
.


.
Ngày 11 tháng tư, ngoài tuyến đầu phía bắc, đơn vị tiền phương BĐQ, TĐ31 ở vùng cầu Cần Lê, khoảng 7, 8 cây số bắc AL đã đón nhận Thiếu Tá Nguyễn bá Thịnh, Quận Trưởng Lộc Ninh băng đường bộ thoát về được sau khi LN thất thủ cuối ngày 7 tháng tư. Cùng vào lúc đó, Thiếu Tá cố vấn quận Lộc Ninh, Thomas Davidson cũng thoát về đến cùng nơi đơn vị BĐQ trú đóng. Quận Trưởng An Lộc đã đến đón nhận hai người này về Tiểu Khu BL. Ngoài ra chỉ có chừng hơn 100 quân nhân khác thoát từ Lộc Ninh về được AL cùng một số thường dân tị nạn từ LN và vùng lân cận kéo vào trong thị xã. Tình trạng lúc này rất khẩn trương vì sẽ có cuộc ác chiến xẩy ra không biết lúc nào. Ty Thông Tin Bình Long đã cho xe phát thanh trấn an dân và yêu cầu dân thông báo những hoạt động khã nghi của VC nằm vùng cùng sự xâm nhập của VC theo đoàn dân tị nạn.
.
.
53jrlc.jpg
.

.
Các chướng ngại vật, làm nút chận giao thông cùng các tổ Nhân Dân Tự Vệ đã được bố trí trong thị xã từ ngay sau khi VC bắt đầu pháo thăm dò vào từ sáng ngày 5 tháng tư. Một số hầm hố đang được cư dân đào chung quanh và ngay trong nhà để tránh đạn pháo kích của VC từ bên ngoài bắn vào. Tới những ngày này, đã có một số thương vong của dân quân được mang đến Bịnh Viện Bình Long ở khoảng giữa thị xã trên điểm cao bên trên công viên Tao Phùng.về hướng nam. Đường bộ đã bị chặn khi ra khỏi tỉnh BL về phía nam, nên tất cả dân cư của thị xã và vùng phụ cận, nay đều bị kẹt cứng trong thị xã không thoát ra được để tránh pháo kích cùng trận chiến sắp đến. Những dân tị nạn vừa kéo vào thị xã cùng dân chứng thị xã chuẩn bị thực phẩm, hầm hố cho những ngày đen tối sắp đến.
.
.
.
53jrlc.jpg
.
Thị xã An Lộc, tỉnh Bình Long là một vùng đất đẹp, an lành với các đồi thoai thoải, chập chùng mầu xanh cây cỏ, rừng cao su ngút ngàn. Trong chiến tranh, thị xã An lộc cho tới ngày ác chiến vẫn tiếp tục xây cất tấp nập, nhiều nhà hai ba từng bê tông cốt sắt đang xây cất dọc theo ĐL Hoàng Hôn, khu chợ Mới, chợ Cũ, ngôi trường tiểu học người Hoa vừa xây xong, chưa sữ dụng. Thị xã rất sạch sẽ ngăn nấp, được quy hoạch đô thị từ trước. Kiến trúc công sở tường gạch mái ngói đều một kiểu kiến trúc mới của miền Nam vùng nhiệt đới, đồng điệu và khang trang ..
.
.

z-td-anloc-3-1972-arial-3.jpg
.
Đường phố sạch sẽ, cây cỏ xanh tươi, bây giờ trong tuần đầu cuộc chiến, đạn pháo đã rải rác trong thị xã, như các chấm đen bẩn thỉu, nếu vẩy lên tấm hình rất đẹp, thanh bình bên trên.
.
.
..
53jrlc.jpg
.
.
Trong vài ngày qua, phải kể đến công sức lớn của Không Quân VNCH và Không Quân Mỹ, gồm các phi đoàn trực thăng Chinook CH-47, UH-1 đã khổ cực trải qua mọi nguy hiểm chuyển quân và tiếp liệu vào AL, đồng thời các phi tuần chiến đấu cơ từ phản lực tới khu trục Skyraider tới trực thăng chiến đấu đã đánh phá các điểm phòng không của địch, yiểm trợ cho các chuyến không trợ chuyển quân và tiếp liệu, trong đó có nguyên LĐ3 BĐQ, Trung Đoàn 8/SĐ5 và hàng tấn tiếp liệu, cùng tải thương và đưa ra khỏi AL các nhân viên chính quyền không cấn thiết và thân nhân của họ, cho rảnh bớt bận bịu và sẽ là gánh nặng cho quân phòng thủ sau này. Rất tiếc là nếu có những nhân viên cần thiết của An Lộc, lợi dụng bỏ trốn nhiệm sở vì trên nguyên tắc, nhân viên hành chánh cũng là lực lượng nhân dân tự vệ trú phòng bảo vệ công sở. Và cũng có những thân nhân không từ gĩa An Lộc mà quyết ở lại cùng sống chết bên người thân yêu.
.
.
z-td-anloc-3-1972-arial-3.jpg
.
.
.
53jrlc.jpg
.
Hình này có thể không phài từ An Lộc, cho thấy sau khi đổ tiếp liệu cùng binh sĩ tăng viện, các trực thăng UH-1 lại đón các thường dân, phụ nữ con nít ra khỏi vùng trận địa ... ai cũng đang tươi cười, chỉ một tiếng bềnh bồng mây gió, họ sẽ đến nơi an toàn.
.
.

.
.
.
Quân VC của SĐ9, với các đon vị phòng không đã có thời giờ tiến sát tới, thắt vòng vây chung quanh An Lộc. Chiếm các vùng cao điểm cần thiết đặt súng cao xạ phòng không, lần đầu tiên hỏa tiễn tầm nhiệt cầm tay, bắn trên vai SA-7, vũ khí tối tân của Nga Xô bắt đầu xuất hiện tại chiến trường An Lộc để bắn hạ các loại phi cơ lâm trận. Mỗi lần trực thăng đổ quân, tiếp liệu, bốc người trên các bãi đáp trong thị xã là đủ loại phòng không, súng cối và pháo binh VC bắn tới tấp, các tiền sát viên pháo của địch có thể điều chỉnh chính xác mục tiêu qua hệ thống tiền sát dùng phát hiện không quân VNCH và Mỹ vào vùng chiến An Lộc.
.
Ngày 12 tháng tư, một chiếc trực thăng Chinook đang đổ tiếp ;iệu xuống đã trúng pháo cối VC và bị phá hủy. Coi như từ đây, tiếp liệu cho chiến trường thị xã An Lộc sẽ phải thả dù bởi các vận tải cơ vì phòng không của VC bắt đầu chế ngự bầu trời của An Lộc dưới thấp.
.
.
.
Không có những chuyến tải quân tăng viện, tiếp tế của Không Quân Việt Nam liều chết vượt lửa đạn, thì chiến trường An Lộc đã đầu hàng từ lâu.
.

.
Những ngày này, pháo binh của quân phòng thủ, của TĐ7 đặt chính tại công viên Tao Phùng bên cạnh ĐL Trần hưng Đạo hay còn gọi là ĐL Hoàng Hôn, và pháo của tiểu khu Bình Long còn hoạt động bình thường, bắn pháo yiểm trợ cho BĐQ TĐ36, tiến vào chận VC trên đường tới xã Tân Lợi gần phi trường Quản Lợi, nơi đã bị VC tấn chiếm trước đó. Pháo binh quân phòng thủ không có đủ đạn để phản pháo các đợt pháo cường tập của VC bao vây vòng ngoài bắn tới.
.
.
Biết là cuộc đại tấn công vào thị xã An Lộc của đại quân VC có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, vì VC đã thành công nhanh chóng trên Lộc Ninh chỉ cách AL chừng 25km về hướng bắc, tại sao tới gần một tuấn rồi mà Vc chưa chuyển quân tấn công AL, không thấy chiến thuật tốc chiến tốc thắng xẩy ra tại đây. Quân VC chờ đợi khá lâu, cho thị xã AL có cơ hội nhận quân tăng cường phòng thủ, quân số lên gần gấp ba, so với lúc VC bắt đầu tấn công vào Lộc Ninh. Bây giờ quân phòng thủ cho tới trưa ngày 12 tháng tứ, ngaọi trừ TĐ7/SĐ5, trên hai TĐ Điạ phương Quân, lực lượng nghĩa quân, cảnh sát, cảnh sát dã chiến, nhân dân tự vệ, đã có mặt từ trước, bây giờ có thêm LĐ3 BĐQ, trung đoàn 8/SĐ5 (thiếu). Không có chiến xa, chỉ có vài chiếc xe commando V100 của Tiểu Khu, Chi Khu. Tất cả quân trú phòng bây giờ có trên 9 tiểu đoàn, đóng chung quanh AL, bán kính ra tới chừng 3km, phiá bắc từ cầu Cần Lê, phía đông qua rừng cao su Quản Lợi, phía Đông nam có một ĐĐ BDQ TĐ52 ém quân ở đồi 169, phía nam tới rừng cao su vô Xa Cam, phía tây tới rừng cao su bên đồi cao bên kia suối.
.
.
53jrlc.jpg
.
.
.

Thấy tình trạng khẩn cấp phải tiếp viện quân lên thị xã An Lôc không thể giải quyết bằng QL 13 về phía nam trên Chơn Thành khu vực Tầu Ô. Quân đoàn 3 và Sư Doàn Nhẩy Dù, thay đổi chiến thuật, rút LĐ1 về Chơn Thành nghỉ ngơi bổ xung, để cho Sư Đoàn 21 đã tới chiến trường thay thế, nay đã tới nơi thay thế. Ngày 12 tháng tư, LĐ1 chuẩn bị kế hoạch khác tiến vào AL nhanh hơn bằng trực thăng vận.

.
.
.

53jrlc.jpg
.
.
.
Sau khi tràn ngập Quận Lỵ Lộc Ninh ngày 7 tháng tư, quân VC không thể đổ xuống  hướng nam ngay để tấn công An Lộc vì bị thiệt hại nặng trong trận Lộc Ninh, phải được bổ xung. Trận chiến phía nam căn cứ Hùng Tâm khi chiến đoàn 52 rút về An Lộc cũng gây thiệt hại nặng nề cho quân VC chận đánh. Tuy chỉ còn cách An Lộc vài cây số mà đon vị VC này không tiến vào AL được cũng vì thiệt hại nặng. Thời gian ngưng nghỉ gần một tuần lễ là dịp may cho quân trú phòng được tăng viện lên gấp ba quân số ban đầu và đủ thời gian cho quân đoàn Ba chuẩn bị chiến lược phối hợp với không quân Mỹ dùng pháo đài bay B52 trải bom. Thời gian tính toán cần thiết cần có trước vì các phi vụ B52 sẽ được cất cánh rất xa từ đảo Guam rất xa với thời gian bay tới An Lộc rất lâu.
.
.
.
z-td-anloc-3-1972-arial-3.jpg
.
.

Bộ chỉ huy quân đoàn 3, thiếu tướng cố vấn Mỹ Hollingsworth và phụ tá chuẩn tướng Mc Giffert đang chuẩn bị các vị trí khu vực đánh bom các nơi tình nghi có VC tập trung tấn công chung quanh An Lộc, chuẩn bị sơ đồ các pass bỏ bom, là ô vuông trên bản đồ để không quân Mỹ yiểm trợ bằng các phi vụ pháo đài bay B52 đánh bom khi trận đánh mở màn bắt đầu, không trợ cần thiết để giúp quân trú phòng đứng vững. Mỗi ô vuông hay ô chữ nhật  sẽ được một phi tuần 3 chiếc B52 trải thảm bom. Mọi chuyện đang sửa soạn chờ đợi sự tấn công của VC dứt điểm An Lộc sẽ ập tới không biết vào lúc nào, vì lúc này số lượng pháo vào An Lộc của VC đã bắt đầu gia tăng mức cường tập pháo trong ngày 12 tháng tư.
.
.
.
duongtiden, duongtiman, tien duong aia, an loc battle, an loc binh long, tran danh an loc, an loc va toi .. pictures of an loc binh long, hinh anh an loc .chien tranh viet nam. vietnam war.duongtiden, duongtiman, an loc va toi, an loc binh long, pictures ò an loc binh long.An Loc Binh Long, chien tranh Viet Nam, Vietnam war, by duongtiden, duongtiman, children in Vietnam war . an loc battle, tran danh an loc, an loc kieu hung....
.

No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.