copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Saturday, November 24, 2012

An Lộc, Bình Long và tôi, một truyện dài, bài phụ lục thứ 6, những hỏa tiễn cá nhân chống tăng trên chiến trường. By duongtiden.


.

.

.


z-td-anloc-m72-text.jpg picture by tddesign

.

.
Trong trận chiến An Lộc, vũ khí chống tăng của quân phòng thủ hiệu nghiệm và nổi tiếng nhất là hỏa tiễn cầm tay cá nhân M72. Loại súng phóng hỏa tiễn này xuất hiện, trang bị cho quân đội VNCH vào khoảng 1970, dùng để công phá những công sự phòng thủ trước, và sau đó là các chiến xa của VC. Vũ khí bắt được của địch là súng phóng hỏa tiễn, hay đạn công phá B40-41 được đưa vào Nam từ những năm 66, 67 để công phá các quân vận hay chiến xa của VNCH, loại súng này rất công hiệu và vẫn còn thông dụng cho tới chiến trường hiện nay tại Iraq và Afghanistan.

Trong trận chiến An Lộc, quân phòng thủ cũng đã dùng lại súng tịch thu của VC, B40-41 bắn tăng VC rất công hiệu. Loại này là súng rời, ống phóng riêng dùng cơ bản bắn từng quả đạn hỏa tiễn gắn vào đầu súng phóng đi. Xạ thủ dùng súng này, là xạ thủ chuyên môn, không dùng mang theo vũ khí khác cùng lúc.


Loại hỏa tiễn nhẹ, M72 của Mỹ trang bị cho VNCH, theo hệ thống quân sự của Mỹ, dựa theo tài nguyên dồi dào và tiếp viện nhanh chóng, co 1thể dùng với số lượng ồ ạt, và dĩ nhiên rất tốn kém, dùng một lần rồi bỏ đi, tuy nhiên có thể trang bị thêm cho từng cá nhân chiến đấu kèm theo vũ khí cơ bản của từng người. Khó tịch thu được vũ khí này, vì dễ dàng khai hỏa ngay, chứ không bị bỏ lại, như súng rời B40-41 và đạn hỏa tiễn rời của VC.


Trong chiến trường AL, khi lữ đoàn 1 Dù tiến vào tăng viện phòng thủ, họ mang thêm một loại hỏa tiễn chống tăng mới, TOW, bắn một lần dùng là 4 trái hỏa tiễn. Loại này nặng, không trang bị cho từng cá nhân, thuộc về loại vũ khí cộng đồng.


Một kỷ niệm từ chiến trường AL, là thu hồi những ống phóng M72 đã xử dùng rồi, cắt ống nhôm ra làm thành những vòng đeo tay, khắc chữ trên đó bằng đóng những đầu nhọn dấu đinh xuống. Còn ngoài ra, gỡ sạch những bộ phận nhắm, dùng làm ống đựng giấy cho sinh viên Kiến Trúc quấn đựng họa đồ vẽ trong đó, tuy nhiên đeo vai đi ngoài đường trong Saigon, hay bị Quân Cảnh dòm nghó, nên hồi sau cũng bỏ thôi không đeo nữa.

bài đang viết ...

.

.

ztdanloc-t54-m72-333.jpg picture by tddesign

.

Hình này chụp từ hướng Nam nhìn về hướng tây bắc, trên đại lộ Hoàng Hôn, Chợ Mới nằm phía sau dẫy nhà lầu bê tông. Bộ chỉ huy trung đoàn 8, nằm bên trái của hình, cách nơi này gần 100m. Đây là chiếc T54 được chụp hình nhiều nhất trong cuộc chiến. Khi bị bắn hạ, nòng súng đưa cao lên trời, như đi diễn hành, chứ không nằm ngang ở vị trí tác chiến, chứng tỏ chiếc tăng và đoàn viên VC đang đi dạo chơi trong AL thì bị bắn hạ. Thời gian chiếc tăng này bị hạ là từ ngày 13 tới ngày 16 tháng tư năm 1972.

.


ztdal-t54-333.jpg picture by tddesign-1

.

.

ztdal-t54-333-m72.jpg picture by tddesign-1

.

.

ztdal-m72-td8-dlhh.jpg picture by tddesign-1

.

.

ztdal-b40.jpg picture by tddesign-1

.

.

ztdanloc-b40-41.jpg

.

.


ztdal-m72-chonthanh.jpg picture by tddesign-1

.


ztdal-bcnd81-m72.jpg picture by tddesign-1

.

.

ztdal-dendi-m72.jpg picture by tddesign-1

.


Ngày 13 tháng tư, 72. Khi đơn vị tăng đầu tiên của VC, theo QL 13, từ phía bắc Lộc Ninh tiến vào An Lộc, tới đây QL 13 là đường Ngô Quyền, một con đường bình thường, khi vào đến khu chợ Mới thì có các nhà phố gạch hay bê tông đúc xây sát đường. Số tăng này coi như AL đã được giải phóng, họ chỉ đi vào chơi hay dạo mát thôi, nên nòng phóng dương lên trời cao, chứ không nằm ngang ở vị trí tác xạ. Cho đến khi bị tấn công, thì một vài chiếc mới hạ nòng xuống, và đa số theo ghi nhận, không có bắn phát đạn nào, kể cả những đại liên trên pháo tháp.

.

ztdal-m72-anloc.jpg picture by tddesign

.

.
Theo ghi nhận chưa được kiểm chứng, thì chiếc tăng đầu tiên bị bắn hạ do đơn vị Địa phương Quân và Nghĩa Quân cơ bản của tiểu khu Bình Long, nằm ở vị trí đầu phía tây bắc, có lẽ là đơn vị rút về từ đồi Đồng Long, được tái bố trí. Trong vài ngày đầu cuộc chiến khởi sự có tăng của VC tham dự, thì lực lượng phòng thủ chỉ có Tiểu Khu Bình Long với trên hai tiểu đoàn địa phương, trung đoàn 8 chỉ với hai tiểu đoàn, trung đoàn 7 của sư đoàn 5. (còn trung đoàn 9 thì bị tan hàng ở Lộc Ninh trong tuần trước, Liên Đoàn 3 BĐQ với 3 tiểu đoàn, một thành phần sót lại của chiến đoàn 52 của sư đoàn 18 từ Cần Lê, 10 km bắc của AL rút về.

.


Trong trận giao tranh với tăng VC trên đường phố An Lộc, không khó mấy với lực lượng tử thủ, vì những chiếc tăng không kinh nghiệm tác chiến trong thành phố chật hẹp, không có đội hình hay chiến thuật dàn hàng ngang từ từ đánh và bắn phá, mà chỉ đi vào những con đường có sẵn, kể cả tránh qua những chướng ngại vật, các quân xa của VNCH, xe cộ lớn của địa phương làm vật cản đường. Không có các lính VC bộ hành tháp tùng ứng chiến cùng với tăng, nên cuối cùng những chiếc tăng chỉ là mồi ngon cho lính trong AL thực tập tác xạ đủ mọi kiểu với M72 và trọng pháo 105 và 155 bắn trực xạ.

.


Sau một tuần đầu tấn công với vài đợt cho tăng vào ALtrong tháng tư, nhưng chỉ bỏ xác tăng nằm lại đầy đủ, thì tới phiên Lữ Đoàn 1 Nhẩy dù do Đại Tá lê quang Lưỡng chỉ huy, trực thăng vận đổ vào phía đông AL, chung quanh khu vực đông đồi Gió vào giữa tháng tư. Từ đây họ đánh thốc, mở đường vào tăng viện cho quân phòng thủ, mang theo vũ khí chống tăng mới được trang bị là M202. Loại súng hay ống phóng hỏa tiễn bốn nòng, mỗi lần nạp nguyên băng 4 trái hỏa tiễn, loại M74, HEAT, tức là high explosive anti tank, loại đầu đạn với chất nổ cao để chống tăng. Loại này bắn liên tiếp 4 trái hỏa tiễn, sau đó lại nạp một lượt 4 trái khác và bắn tiếp.

.

Loại súng phóng hỏa tiễn này được hai tiểu đoàn 5 và 8 Dù, dùng tại mặt trận phía Nam Xa cam và phía Tây, đối diện với Ty Công Chánh Bình Long, trong những đợt tấn công khoảng tuần thứ hai của tháng năm, 1972.

.

.

ztdal-m72-anloc.jpg picture by tddesign

.

.

Qua những ngày sau, VC lại tấn công với tăng tiếp tục, nhưng lần này có thêm các tiểu đoàn tùng thiết, đi kèm với tăng. Nhưng do kế hoạch đã tính trước, các khẩu pháo còn lại của sư đoàn 5 và các khẩu cối, đã dọn chỗ chọn bãi pháo nhắm vào đường tiến quân của tăng và lính VC tháp tùng, nên lực lượng tùng thiết VC phải thoái lui khỏi vị trí chung quanh tăng tìm chỗ nấp pháo. Trong lúc đó thì tăng VC lại tăng ga lẻ loi đơn độc tiến vào nhanh hơn, cuối cùng trở thành cô đơn, trên đường Ngô Quyền có 5 chiếc T54 xếp hàng đi theo hàng một gần nhau. Lực lượng phòng thủ và chiến đấu cơ, trực thăng tác chiến, tấn công chiếc đầu và chiếc cuối. Một đoàn 5 chiếc tăng đành nằm yên đợi đến phiên được bắn cháy, các toán viên tăng lần lượt bị hạ bằng vũ khí cá nhân nếu còn thoát ra được.

.

.

Có một số tăng, chỉ đi lòng vòng, lạc đường, không biết mục tiêu tấn công được chỉ định trước nằm ở đâu, vì lực lượng phòng thủ không chỉ ở trong các trại lính (chỉ có vài trại) mà trái lại đóng rải rác khắp nơi trong các căn nhà hai ba từng kiên cố, hay tại các hầm công sự đào khắp nơi trong thành phố. Vài chiếc tăng đã đầu hàng khi chạy hết xăng. Còn bắn phá, thì tăng không thấy mục tiêu ở đâu hết, không biết nơi nào là bộ chỉ huy của các đon vị phòng thủ.

.

.

thu-don-chien-truong.jpg picture by tddesign

.

thâu dọn súng đạn B40 bên xác địch trên chiến trường để dùng lại

.


.

ztdal-m72-anloc.jpg picture by tddesign

.


Ngay cả vũ khí chống tăng của VC rất hiệu nghiệm là B40 cũng được các đơn vị trú phòng của An Lộc mang ra xử dụng thêm vào để hạ tăng của VC. Trận chiến tại AL, lính VNCH phòng thủ không còn chiếc tăng nào, Lữ Đoàn 1 thiết kỵ, với gần 30 chiến xa đủ loại đã bị thiệt hại hết từ trận đánh Lộc Ninh trước đó. Chỉ có một chiếc thiết vận xa M113, xe bọc sắt chạy thoát được về đến An Lộc.

.

.



ztdal-ld1du-m72.jpg picture by tddesign

.

by duongtiden



an loc binh long va toi, duongtiman, duongtiden. An Lộc, Bình Long và tôi, một truyện dài, bài phụ lục thứ 6, những hỏa tiễn cá nhân chống tăng trên chiến trường. By duongtiden. Vietnam war, chien truong an loc, battle of an loc .

.

.

No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.