copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Tuesday, July 28, 2009

đừng bắt chước tạp chí Mỹ vẽ những cái phối cảnh sai be bét .. thiếu giáo dục căn bản


.
.
những phối cảnh Mỹ vẽ sai ..
.
Dạo này cứ đi theo hồi ký, bỏ bê những bài bàn về Kiến Trúc, những bạn trẻ đừng buồn bỏ Blog đi chỗ khác coi hình ở truồng nhe...
.
Hôm nay soạn lại những tạp chí KT, bỏ bớt đi cho khỏi chật chỗ, thấy vài cái rendering hơi khó chịu mà mấy tụi editor của tạp chí Mỹ, tụi chủ firm Mỹ cứ tường là hay, đưa lên coi mất giá trị, thiếu học Perspective và Descriptive Geometry, cứ dùng software vẽ 3d dựng ra phối cảnh rồi ghép hình photoshop vào .. càng ngày càng ngu đi .. riết không còn thấy mấy cái pers. vẽ rendu đúng nữa, mà chỉ xanh đỏ vui vẻ đầy người cho mấy em nhỏ nó vui .. em nhỏ bây giờ chỉ biết nhấp con mouse, còn trật đúng cũng cóc biết .. đúng là cóc nhái .. to mồm tự ca biết dùng software .. vẽ trật lất ..
.
Cái phối cảnh dưới, trung tâm hành quân, bộ chỉ huy đầu não của sư đoàn 101 Nhẩy Dù quân đội Mỹ ở Fort Campell, Kentucky, có ông đại tá VN, Lương xuân Việt đang chỉ huy một lữ đoàn nhẩy dù, 6000 quân Mỹ chiến đấu ở Afghanistan. Cái sai căn bản là sai luật phối cảnh: cái gì ở gần thì to, ở xa thì nhỏ. Đường chân trời, ngay mắt người đứng ngay cửa ra vào. Người đứng phía trước chỉ vài cm, 10cm thấp hơn nền nhà bên trong, còn đường mắt của mọi người, khi đứng đều như nhau trên lằn chân trời, lên xuống chút xíu theo đầu người cao thấp. Phối cảnh ở đây thì ngó ngang, chứ không phải từ trên ngó xuống, thấy mái..
.
.
z-td-phoicanh-sai.jpg picture by tddesign
.
1./ hai người lính này phải có kích thước to hơn rất nhiều, đầu của họ, nhìn ngang, đầu phải cao gần bằng cửa ra vào
2./ người này thì tụt đầu xuống, phải ngang đầu với những người lính kế bên phía sau
3./ người này ở phía trước lại nhỏ hơn ngưòi phía sau, tụt đầu xuống gần đụng nền nhà phía sau
4./ nhóm người ngồi, ghế băng phải thật to hơn vì gần phía trước hơn, không đúng tỷ lệ và luật của phối cảnh, ngoài ra, ngồi thì chiều cao kéo vào phía sau cũng phải cao đến nửa cửa ra vào, mặt đất ở đây chỉ 10cm thấp hơn sàn nhà, vì luật di chuyển cho người tật, ADA.
5./ và .6/ Phối cảnh đang nhìn ngang tầm mắt người, mấy cái cây ở gần lại chuyển qua nhìn từ trên trời xuống, thật là lùng, cây ở gần như vầy chỉ nhìn qua lá thôi ... đây là cây nhánh chứ không phải bụi nhỏ
Đó, là trên tạp chí KT của Mỹ, nhìn qua thì computer, photoshop ren đu dữ lắm, coi dễ nể, nhìn qua dưới con mắt có học một chút là đáng vứt sọt rác chứ đừng nói đại diện cho hãng KT đưa lên khoe ... hèn gì Mỹ gìờ lụn bại, kinh tế thê thảm trên toàn cầu .. cứ ráng bắt chước Mỹ ren đu đi nhe.
.
.
z-td-phoicanh-sai-1.jpg picture by tddesign
.
Cái rendering trên cũng rất sai. mặt nền thì bằng phẳng, không lên xuống, bên ngoài bên trong chỉ cách nhau một bậc thềm vì luật ADA.
1./ người ngồi, đầu phải cao gần bằng những người ngồi phía sau sát cửa ra vào, đây là phối cảnh ngó ngang tầm mắt không phải từ trên xuống.
2./ nhóm người phiá trước, kéo ra sau, đầu họ chỉ cao bằng đáy cửa ra vào ... cứ lấy hình vô photoshop bỏ vào vô tội vạ ... rất là thiếu học Kiến Trúc chính phái, có nguồn có gốc.
Đừng bắt chước nhe. Thế mà cũng bỏ vào tạp chí Mỹ, hãnh diện đưa tên hãng của mình lên ??
.
.
Phối cảnh vẽ đúng, dùng computer ..
.
z-td-logan-cityhal-94l.jpg picture by tddesign
.
Cái phối cảnh trên, trong giai đoạn schematic design, sáng tạo sơ khởi đề mang trình bầy trước phiên họp của hội đồng thành phố và công chúng. Không nói chuyện vẽ đúng ở đây, vì computer aid vẽ hết, autocad 12 thì dùng dựng khung nhà, người, cây và xe tới chó cũng là vật 3d, 3d objects (không phải hình photoshop) mua hết 200 usd một bộ, rendu thì dùng AccuRender của Robert Mc Neel ở Seattle. tất cả người vật, xe, đặt đúng vào mặt cao độ, đổi qua mầu trắng cho bớt xanh đỏ, không lấn át lòe lẹt mầu vào vật liệu của building. Tôi thực hiện năm 1994.
.
.
z-td-LG3DB.jpg picture by tddesign
.
.
z-td-desertspring.jpg picture by tddesign
.

.
z-td-phoicanh-dung.jpg picture by tddesign
.
phối cảnh trên, dùng photoshop đặt người vào rất đúng vị trí và tỷ lệ, phần đường dốc đi xuống, tầng thấp hơn, người ở đó cũng được đặt thấp xuống cùng vị trí.
.
Đầu năm 2008, tôi về HN gặp anh bạn già, đang làm chủ cái firm, hãng KT của người Việt lớn nhất nước VN, anh nhờ tôi cố vấn cho vài ngày, chỉ cho mấy em VN vẽ phối cảnh 3dmax. chỉ cho mấy cái sai bét khi bỏ người, xe cộ vào cũng y như tụi Mỹ ngu trên đây .. không biết bây giờ cái hãng KT lớn nhất VN của người Việt có vẽ phối cảnh đúng hơn không, vẽ đúng đi chớ, còn mang qua chọc tụi Mỹ, ngu mà ham vẻ phối cảnh bên này.
.
Nói đùa thôi, cứ vẽ tưới xượi, vẽ thật nhiều, ai cũng vẽ trật hết rồi mới vẽ đúng sau, hổng ai thiên tài vẽ đúng liền, có vẽ rồi thì mới đúng sau ... ai chỉ ra cái sai của mình, thì người đó mới thực sự giúp đỡ, còn ai thấy sai cũng cứ khen tưới xượi, đó là vì họ nghen tị sợ mình có ngày giỏi hơn .. he he .. cứ vẽ thật nhiều nhe .. vẽ hay không bằng hay vẽ ... he he hát hay không bằng Tự Ca ..
.
.
z-td-canbanve-1.jpg picture by tddesign
.
.
z-td-phoicanh-dung-1.jpg picture by tddesign
.
.

2 comments:

  1. Mấyn cái phối cảnh dễ lừa mắt người ta. Không phải trong nghề không biết được. Mỹ còn vậy thì buồn bác nhỉ?

    ReplyDelete
  2. cái dở của người đi sau là không biết học để tránh bỏ lỗi lầm của người đi trước .. đừng đi lại vào vết xe đổ

    ReplyDelete

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.