copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Thursday, July 23, 2009

nhắc lại chương trình học 6 năm của trường Đại Học Kiến Trúc, Viện Đại Học Sài Gòn ..

.

.
.

Gần đây, có vài hồi ký trên này, nhắc lại những chuyện làm đồ án Kiến Trúc của ĐHKT SG, nên tôi ghi lại ở đây chút ít chi tiết về chương trình học KT hồi xưa cho mọi dữ kiện được rõ hơn. Tôi đã nhìn lại những tài liệu mang theo từ VN, đã được chuyển dịch ra Anh Ngữ để nộp đơn theo học lại Graduate School của đại học Mỹ. Đồng thời để giúp các bạn trẻ, bạn mới bạn già kiểm chứng chuyện bài vở, đồ án, để ghi lại chuyện cũ một cách gần đúng hơn.
.
.
a-td-KT-vphando.jpg picture by tddesign
.
trước khi muốn học trường ĐHKT, từ năm 67, phải qua một kỳ thi tuyển, hai môn, vẽ phân độ và toán, đánh bại chừng hơn một ngàn hay nhiều hơn để dành được một chỗ. Mỗi năm ban đại diện sinh viên KT mở dậy nhiều lớp luyện thi vẽ. Hình trên khi tôi theo họp lớp này, tôi chụp hình phía sau anh Phạm bá Cương, tôi biết anh Cương trước khi học KT, anh là một trưởng Hướng Đạo, Thiếu Đoàn Chi Lăng, Đạo Tân Bình.
.

z-td-bainam1-a.jpg picture by tddesign
.
bài kiến trúc năm thứ nhất, làm tối đa cho đã .. để vài chục năm sao còn mang khoe được .. cho thỏa mãn thú tính!
.

z-td-kt17tuoi.jpg picture by tddesign
.
.

z-td-bainam1.jpg picture by tddesign
.
bài năm thứ nhất, làm vừa đủ, không tốn sức .. để dành sức khi ham chơi hơn học.
.
6 năm học KT, chia ra hai phần, lý thuyết và khoa học chia theo môn, từng năm một để thi lên lớp và hoãn dịch cho đến năm thứ sáu. Đồ án Kiến trúc, bắt đầu từ năm thứ hai cho đến khi làm luận án hay đồ án kiến trúc để tốt nghiệp văn bằng KTS. Phần chính của Kiến Trúc là 20 bài ddo62 a1n, chia ra 10 bài cấp hai, 10 bài cấp một. Xen giữa vào các bài đồ án, cũng có vài đòi hỏi phải hoàn tất các môn lý thuyết, khoa học nào đó, trước khi đuợc làm tiếp loại đố án nào. Ngoài ra có vài bài thi về vẽ tượng, nặn tượng phải đậu thì mới được qua cấp hai để lên làm bài cấp một. Xong cấp một phải đậu bài trang trí nội ốc, decoration, qua 6 tháng tập sự văn phòng kts, là đủ điều kiện bắt làm đố án tốt nghiệp văn bằng KTS nếu thích.

Phần 20 bài đồ án, hay 20 trị số đồ án, bắt đầu từ năm thứ hai, thì không còn chia năm nữa, cứ theo thứ tự mà thi bắt đầu từ hai bài cổ điển, nếu không xong thì cứ dậm chân tại chỗ, bao nhiêu năm cũng được, cho nên sau 6 năm rồi mà chưa xong, cừ thoải mái học hoài cho đến khi xong hai mươi đồ án kiến trúc. Mổi đồ án đuợc 1 trị số, bài cấp hai nào quá hay, trường có thể cho đậu 2 trị số, tức là làm có một bài, mà được chấm đậu thành hai trị số.
Xong mười bài đồ án cấp hai, và sau khi thi đậu construction năm thứ ba, thì mới được phép làm bài cấp một, premiere. Tôi, có lẽ duy nhất bị kẹt trong trường hợp này. Cuối năm thứ hai, tôi xong 10 bài cấp hai vì bon chen, giành dựt làm tất cả đề thi đồ án trong mọi hoàn cảnh, rồi may mắn ăn một hơi, chưa hề biết thua, hay rớt bài, nên suốt năm thứ ba, tôi không được phép làm bài cấp một, phải ngồi chơi đến cuối năm, đợi thi construction, đậu môn đó rồi thì bắt đầu làm đồ án premiere.
.
.
z-td-analo-2.jpg picture by tddesign
.
hai bài cổ điển của cấp hai, trên bảng nhỏ: 1m25X0m85
.

z-td-baicaphai.jpg picture by tddesign
.
bài cấp hai đầu tiên của tôi, làm 1 tuần sau khi đậu bài analogue cuối tuần trước, đúng là lúc đó sức khỏe như voi. làm đồ án mỗi tuần mà không kiệt sức chết, đúng là bon chen có hạng, có sức chơi thì có ăn bài thôi. Mặt giấy loang lổ vết nước vì dùng lại mặt sau để vẽ bài khác, vì giấy canson rất mắc tiền cho những sv nghèo.
.
z-td-esquisse-segong.jpg picture by tddesign
.
1 bài esquisse, họa cảo bắt buộc của cấp hai, không xong là không đước lên cấp một, đây là trường hợp "kẹt esquisse".
.

z-td-baicaphai-a.jpg picture by tddesign
.
bài đồ án kt cấp hai dùng bảng nhỏ 1m25x0m85
.
.
z-td-tieu-thang-td-caphai.jpg picture by tddesign
.
bài chót, rửa đít cấp hai, mỗi lần xong một chặng bài, thì nghỉ chút để rửa đít, tới chừng tốt nghiệp kts thì có lễ rửa tội ..
.

Mười bài cấp hai, về sau có thay đổi một chút trước khi tôi theo học, trước đó thì có khác một chút về số lượng loại bài đố án. Bắt đầu là hai bài cổ điển, Analogue (trước đó là 3 bài), tiếp theo là 7 bài đồ án KT đưong thời, gọi là projet rendu. rồi một bài họa cảo, loại vẽ nhanh trong 12 tiếng. Tổng cộng là 10 bài, bài họa cảo essquisse đòi hỏi một bài (trước đó hình như là hai), tuy nhiên có thể thi đậu tối đa 2 bài, không được hơn. Như vậy cấp hai gồm có: hai cổ điển, một họa cảo, bẩy bài đồ án KT, hoặc thêm một bài essquisse thì bớt đi một đồ án KT, trường hợp này là: hai cổ điển, hai esquisse, sáu đồ án kiến trúc. Tôi hoàn tất cấp hai theo trường hợp có hai esquisse
.
.

10 bài đồ án cấp một, bao gồm đồ án KT hàng tháng, concours là loại bài ngắn 1 tuấn, có mỗi ba tháng, chia ra loại trang trí nội ốc decor, loại graphic, loại landcsape vườn cây. Họa cảo esquisse 12 giờ, chắc hai tháng mới có, tôi không nhớ rõ. Không bắt buộc phài có trị số bài concour hay esquìsse. Đồ án KT và concours có trị số 1 cho mổi bài thi, esquisse cấp một premiere chỉ được 1/2 trị số, không nhớ số esquisse đậu có bị giới hạn không, chắc tối đa là hai, ghép 1/2 trị số cho thành 1, để đếm đến 20 trị số.
.
z-td-baicapmot.jpg picture by tddesign
.
bài cấp một trên bảng lớn 1m65x1m25, bài này chương trình giản dị, thường thì bài cấp 1 phức tạp hơn. Tôi không có hình những bài phức tạp.
.
z-td-concour-cap-1.jpg picture by tddesign
.
bài concour cấp một, premiere, làm trong 1 tuần. trên bảng nhỏ.
.
.
z-td-vttkt73.jpg picture by tddesign
.
hình trên, Võ trung Trực là KT72, sẽ sửa hình lại
.

sau khi hoàn tất hết các môn lý thuyết khoa học được xếp theo năm để lên lớp, vẽ tượng, nặn tượng ở cấp hai, trang trí nột ốc năm thứ sáu, rồi đến phần quan trọng và khó khăn nhất là 20 bài đồ án KT, hay 20 trị số đồ án KT, cộng thêm 6 tháng tập sự. Đồ án ra trường đưọc bắt đầu bằng sự chấp thuận của giáo sư hướng dẫn, ký trên trên esquisse của luận án. Tới ngày trình bầy luận án tốt nghiệp Kiến Trúc Sư, nếu được chấm đậu qua hội đồng giám khảo, thì coi như đã học xong, tốt nghiệp với văn bằng Kiến Trúc Sư. Trong thời gian từ 5 năm .. cho đến vài chục năm chắc cũng có, thường là từ 7 tới 10 năm là trung bình trước 1975, cho học trình 6 năm, tương đương với bằng Master of Architecture của Mỹ, và được chính phủ Pháp công nhận tương đuơng trên xứ Pháp với thỏa ước giáo dục ký từ trước giữa hai chính phủ.
.
.
z-td-kt-mangthang.jpg picture by tddesign
.
trình luận-đồ-án tốt nghiệp văn bằng Kiến trúc Sư. Vẽ liên tục trên khoảng 10 bảng lớn, một mô hình kiến tạo lớn bằng gỗ balsa và những tập luận án.
.
.
z-td-rakts1.jpg picture by tddesign
.
mô hình do Ng hồng Phúc KT73 thực hiện, gỗ Balsa do ông anh ở Úc gửi về tích trữ, Perspective do Võ thành Lân KT70 phóng cọ ..
.
z-td-diplome--negre.jpg picture by tddesign
.

sau đó tiếp tục tự cho phép đi du học tự túc qua Mỹ bằng du thuyền, tự học lại Master of Architecture lần nữa, đi làm thêm hai năm rồi đi thi license architect, rồi đóng tiền license mỗi năm cho tới giờ ..... đường còn dài.
.
.

2 comments:

  1. bài concour cấp một, premiere, làm trong 1 tuần. trên bảng nhỏ.
    cái hình này là chụp ở đâu vậy chú.

    ReplyDelete
  2. chụp ở nhà riêng, một biệt thự bên hông trường KT, bây giờ vẫn còn, nhưng trong sân không còn nữa.

    ReplyDelete

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.