copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Saturday, July 18, 2009

những bài liên hệ tiếp theo hồi ký của anh Lâm công Quyền kt65 về Cam Ranh và đi phép về thi bài đồ án KT tại SG ..bài của anh Trần mạnh Đức KT66


.
.
Phần dưới đây là bài của anh Trần mạnh Đức KT66, viết cho anh LCQ, tiếp theo sau bài về làm bài tại trường KT và họa thất của thầy Mảng, cũng như các họa thất khác.
.
.


Quyền mến,
 
Chúng ta phải cám ơn Bill Gate, hay người nào đó đã sáng lập ra email, nhờ email mà tất cả mọi người đều liên lạc với nhau cùng một lúc, không như thư tín (mail) thường chỉ liên lạc được từng cá nhân mà thôi. Nhờ thế mà chúng ta liên lạc với nhau hàng ngày mà kể lại cả chuyện cũ cũng như mới.
 
Tôi đề nghị Quyền đổi tựa đề bản hồi ký Cam Ranh thành LCQ Tự Truyện cho được sát nghĩa hơn. Tôi phải công nhận là bản Hồi ký thứ 8 rất là gay cấn và đi vao sâu cuộc sống cũng như mặt trái của Sinh viên KT. Theo thiển nghĩ của tôi, tôi cảm thấy bản hồi ký này là hay nhất từ trước đến giờ, đã kể ra những chuyện "Thâm Cung Bí Sử", nịnh thần, vua nâng bi, cho đến chuyện anh VMNghiệm của Cẩm.
 
 
.
 
ktvn-houston1.jpg picture by tddesign
.
hình của tmd: Trấn mạnh Đức KT66, áo thung xanh dương đứng bên cạnh Võ phượng Đằng KT65, cao ngoài cùng bên phải. Hình năm 2004, đại hội KTVN kỳ 3, Houston.
.
.
 
Thời gian dưới mái trường Kiến Trúc là một kỷ niệm đẹp và sống vui nhất trong đời của tôi. i rất lấy làm kính phực những người bạn ít hoàn cảnh hơn phải đi học lại phải lo cho tuơng lai, vật lộn với cuộc sống, như lúc Quyền kể trong hồi ký là khi nào mới có khả năng tự lập, khi nào mới tốt nghiệp, thật là bao nhiêu trách nhiệm nặng nề. Nhờ gia đình cũng khá đầy đủ về vật chất và dễ dãi, nên tôi không phải lo lắng về việc tự lập hay kiếm sống, tôi lúc đó còn ham vui hơn học, tới năm thứ Hai, sau khi được một Projet Seconde, một Analog, là chỉ thi các môn khoa học để lên lớp, chỉ làm Projet một năm một hai bài cho có lệ, suốt ngày đánh đu theo Thục và Thưởng mập đi đánh bài Sì Phé, hay theo đám Hùng Cùi, Minh Điên đi theo ban nhạc, rồi nhẩy đầm. Cho đến đầu năm 71, năm thứ Năm, sau khi gặp bà xã, thì thay đổi hết cuộc đời, làm Projet liên tục, không nghỉ. Tôi trở thành người rất là siêng học, chăm chỉ sửa bài mỗi kỳ, tuy nhiên tôi không phải nâng bi hay nịnh thần như đám lâu la mà Quyền đã diễn tả, vi tôi chúa ghét những chuyện đó. Các bạn cũ như Trần ngọc Toàn, HĐTuyên, TĐThục, Hùng Cùi, LVTrưng, ĐXĐam va Cơ lủ đều biết. Nhờ thế tôi trở thành trưởng Họa Thất cho thầy Trần Phi Hùng, thầy Hùng cũng rất là thẳng thắn, rồi sau đó lên Premiere, lại làm trưởng Họa Thất cho Thầy Lắm. Tôi kể lòng vòng về bản thân của mình để nói chuyện về thầy Lắm. Tôi nghĩ là Quyền hơi khắt khe với thầy Lắm, như tôi đề cập ở trên, sự ra trường chỉ là một chuyện danh dự thôi, nên tôi cũng không phải o bế hay bám theo một ông thầy nào nếu mình không thích như thầy Mãng hay thầy Văn. Khi tôi mới vào trường KT, toi may mắn, gặp được Trần Ngọc Toàn, tôi nghĩ Toàn là người rất thực tế và sâu sắc. Toàn đã đưa cho tôi một principle về Kiến Trúc như cái khó nhất là làm sao tạo ra một design thật giản di và thông thoát, cũng như trong chuyện Kiếm Hiệp Kim Dung, Vô chiêu thắng Hữu chiêu, hay từ thanh Kiếm sắt chuyển sang Kiếm gỗ, thì lúc đó sẽ thành công. Tôi nhớ mãi những bài học đó cho đến suốt cuộc đời KTS của tôi.
 
 
 
z-td-dhkt3-tmduc.jpg picture by tddesign
 
 
 
 
Lại trở về với thầy Lắm, thấy Lắm tôn trọng những design hay sáng tạo của học trò nên Thầy không gò các sinh viên trong Họa Thất theo đường lối riêng của Thầy, thầy khuyến khích các Sinh Viên tự sáng tạo roi thầy cải tiến thêm bằng góp ý thêm, nếu mình hiểu được những điều chính yếu này thì làm việc với Thầy Lắm sẽ không phải trở ngại gì, vì thế nhiều người nghĩ Thầy Lắm là Ba Phải thì hơi oan cho Thầy. Đồng thời Thầy cũng khuyến khích các Sinh Viên đi vào Quân Đội được những điều kiện sửa bài dễ dàng hơn, như chỉ phải sửa một hay hai lần, nếu điều kiện cho phép. Tôi biết rõ điều này, vì tôi giữ danh sach sửa bài, tôi cũng đánh dấu cho các Sinh Viên này, nếu các bạn đó không kịp sửa bài như định kỳ.
 
Toi mong những chuyện này để bổ túc cho Hồi Ký Series của Quyền thêm sung túc và thêm hứng chí để Quyền viết nhiều hơn cho các bạn cùng thưởng lãm.
 
Mến,
 
Đức
.
.
 

No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.