copy of tmddesign old multiply blog

Pageviews

Saturday, July 25, 2009

chiều nay, được tin chị Nguyễn thị Hải KT68, KTS vừa từ trần tại Sài Gòn ngày 24 tháng Bẩy, 2009 ..

.
.

.

.
z-td-patron-Hai.jpg picture by tddesign
.
.
Khoảng hai tuần hơn, tự nhiên chị Ng thị Việt có viết thư gửi anh LCQ nói blog tôi không có viết gỉ về nữ SV KT, tôi bèn lấy bài cũ về chị Hoàng Oanh, cùng lớp chị Việt, rồi đến bài về các chị SV KT trong đó có nhiều hình cũa chị Hải. Nào ngờ hôm nay được tin do anh Minh Bò vừa từ SG gửi qua. Chị không còn nữa, là patron tui hơn một năm, nhưng chia xẻ rất nhiều kỷ niệm truờng KT, cũng như kỷ niệm ngoài đời, nơi gia đình chị.

Hồi còn nhỏ, học trung học hay coi Tạp Chí Văn, do anh Hùng của tôi mua, tôi đọc ké, mỗi tháng tạp chí này xuất bản một cuốn truyện, trong đó có quyển tựa "Chị em Hải" viết về một gia đình có nhiều con gái, về những chuyện tình của chị en Hải, Hải là một nhân vật trong đó. Không nhớ tên tác giả là ai, hình như một nhà văn nữ, cũng hay nên Văn mới xuất bản, nói về những cuộc tình của chị em Hải.

Lúc quen chị, và làm negre năm thứ nhất, tôi có hỏi chị có đọc quyển truyện này chưa, sau đó không nhớ chị có đọc không, lúc đó chị hình như cũng vừa qua một cuộc tình ngắn nào đó với ai trong trường KT, nhưng chị không nói tên ra, mà chỉ nói là người đó, thỉnh thoảng chị hay nói vu vơ về người đó. Tôi thì không để ý, nên cũng không nhớ "người đó" là ai cho lắm. Sau đó vài năm, khi vào sâu hơn trong gia đình chị, thì có lần tôi có ý tưởng sẽ viết một cuốn truyện thứ hai về "Chị em Hải" vì tôi có nhiều cảm nghĩ và dự phần trong đó, nói cho chị biết về ý định này thì chị nói, đợi thêm thời gian nữa sẽ có nhiều tình tiết hơn...

Thật đúng, sau này, tôi vừa từ Oregon lái xe xuống Nam Cali để sửa soạn đi camping trong Grand Canyon, Bryce Canyon với Phúc và Trai KT72 suốt xmas mùa đông 81, thì mẹ chị Hải ở cùng ngay trong khu apartment mang đồ ăn qua cho tôi ăn và ứa nước mắt nói chuyện VN khá lâu ... Câu chuyện "Chị em Hải" lại có thêm nhiều đau thương, nước mắt .. rồi vài chục năm sau, lại thương đau nữa, rồi ngày hôm qua, Chị Hải đã ra đi rất đột ngột, có lẽ có một thần giao cách cảm nào đó, trong tuần trước tôi lại đưa bài và hình của chị lên đây ... sẽ có một ngày, phải viết truyện dài, nhan để " Chị em Hải" mà tôi là một chứng nhân trong đó.

Dưới đây, thân tặng Chị Hải, rất tiếc là tặng trễ, tấm hình này có lâu lắm rồi, một tấm hình rất buồn, cho chị nhớ lại những năm dài, cùng cả ngàn sinh viên KT, một thời mài đũng quần ở đây, trong vui buồn, trong thay đổi của cuộc đời, của định mệnh của dân tộc .. người ở người đi, cho đến khi ... cái chết sẽ không từ bỏ một ai ... bình thản mà ra đi .. như giảng đường KT xưa cũng không còn nữa, chỉ còn bóng hình, còn tên, còn kỷ niệm .. còn dư âm vang tiếng cười mà thôi ... cái chết sẽ không từ bỏ ai ... xin thanh thản hãy đến với mọi người, người còn sống, người đã đi xa ... như phép vẽ phối cảnh kiến trúc, những đường thẳng song song, đều sẽ gặp nhau ở hai điểm đầu, ngắn dài của đường chân trời ... có đường dài, đường ngắn, như định mệnh, số phần riêng của mỗi chúng ta, có lúc sẽ phải đụng chạm nhau vì đều từ hai cực của phối cảnh được phóng ra ... có ngày chúng ta sẽ đi thêm rất xa, cái chết sẽ không từ bỏ ai ... hãy sống những ngày bằng phẳng còn lại bằng tình thân, nếu không được, thì cũng xin tử tế với nhau ...
.

z-td-ktvn-giangduong.jpg picture by tddesign
.
.

z-td-patron-Hai-1.jpg picture by tddesign
.
hình trên, tôi và Chị Hải ra trường cùng một khóa, tháng 2, 1976. Tôi trình luận án hình như trước một ngày, chi ngồi theo dõi ở đây đợi đến lượt mình hôm sau, đồ án của chị là "một trường mẫu giáo". hình trên từ trái qua: anh Lý thái Sơn ốm, chị Quế Hương, Sơn negre của Sơn Mọi và Lân Con, anh Nhơn Tâm, Chị Hải,..Huệ?, Ông Phát. Thảo, Lê đức Chinh. Thầy Đỗ bá Vinh đằng trước.
.
.
trong đây, mấy bài trước có hình Chị Hải mới năm ngoái, có thể dùng tags bên dưới, nhìn bài cho nhanh.
.
.
Sau khi không hẹn trước mà thành negre cho chị Hải lúc học năm thứ nhất, do anh Kiều công Long "bán" negre, dưới đây là bài KT năm thứ nhất, có chị Hải làm phụ, chị thích thú giải nghĩa, chỉ cách tập vẽ luyện ngón tay và con mắt bằng cách vẽ những hình ô vuông hay tròn bằng lằn từ ngòai vào hay từ trong ra cho lằn viết đừng chạm vào nhau, như những viên gạch lót sân trong bài này. Đây là nét vẽ gạch lót hình vuông của Chi Hải trong bài, có đến cả trăm viên gạch lót.
.
.
z-td-kt-bainam1.jpg picture by tddesign
.
.


Chị thích thú kề chuyện nhà chị bán vật liệu kiến trúc "Ngọc Hương", đá gạch, nên thích vẽ gạch đá. Sau này thì chị nhờ chở về nhà nhiều lần và thành người quen của gia đình, hình như chị Hải không có đi xe riêng, không nhớ có lần nào thấy chị tự lái xe. Chị kể nhà bán vật liệu xây cất và còn làm nhiều thứ nữa, khi đến nhà thì biết, đặc biệt có một thứ, chị cười ha ha.. (sau vài năm thì chị cố tình chuyển cách cười qua âm như kha .. kha .. khà ..khà, cho những nguời biết chuyện nghe một cách rất là vui vẻ) đến nhà chị sẽ biết có làm thương mại đặc biệt cái này ..?? nữa, ai quen biết thân tình thì đặt một tặng một .. ha ha ..

Nhà chị cũng rất vui, hình như ba căn liên tiếp mặt tiền, có mấy số, 126? Thoại ngọc Hầu, gần rạp Đại Lợi, hướng về Ông Tạ, lúc đó chưa có chợ bên cạnh hay thay tên đường Phạm văn Hai. Bên trong nhà, ba bốn căn đều thông nhau bên trong, phải có người hướng dẫn mới biết cách đi đứng sao cho khỏi lạc. Chị Hải là chị hai, nếu bạn trở thành thân thuộc, và được mời ăn cơm, thì coi chừng, chén cơm cuối cùng được em Hải mời sẽ là chén cơm nén, nó nhiều bằng hai chén thường nén kỹ lại, và được cho biết sẽ rất là bất lịch sự nếu bỏ dở ăn không hết vì no đứt hơi ... trước sự thích thú nhìn của Chị em Hải.... nếu thân hơn nữa, sau bữa cơm, đến lúc nghỉ ngơi chơi đùa, thì có lúc sẽ thấy Chị em Hải ôm gối nhào vào đập gối bông túi bụi loạn xạ vào lẫn nhau, sau đó qua một dấu hiệu, Chị em Hải sẽ nhào vào, và bạn sẽ trỏ thành nạn nhân bị đập gối túi bụi và họ cười như nắc nẻ. Nhưng rất công bằng, bạn cũng sẽ được chia cho một cái gối, và cứ tự nhiên đập lại thỏa thích, nhưng nhớ đập nhe nhẹ thôi ... vì cái chuyện người quen thân thì sẽ được mua một tặng thêm một miễn phí một cái này ... đang có sẵn ngay đó ... nên cẩn thận nhịn Chị em Hải một chút.

Có lần vui vẻ ăn uống ở chơi ở nhà chị, tới qua giờ giới nghiêm, tôi, anh Minh Bò và Phan lạc Việt KT70, mới lò dò ra về, tới đầu Trương minh Ký là bị toán tuần tra cảnh sát, chận lại, hốt hết về bót cảnh sát ở Ngã Tư Bẩy Hiền, nhốt vào phòng tạm giam, chờ hôm sau ra toà án tỉnh Gia Định vì vi phạm, di chuyển trong gìờ gìới nghiêm. Đêm nằm trên sàn xi măng của phòng tạm giam không ngủ được vì phòng giam nữ sát vách có cô bé đi bal nhẩy đầm, pạc ti trễ giờ giới nghiêm cũng bị nhốt, cô nhỏ này khóc lóc lớn kể lể cả đêm là kỳ này về nhà là cha mẹ giết luôn, cứ thế mà ra rả rống "trời ơi ba mẹ sẽ giết con lần này !!!"  cả đêm không cho ai ngủ.

Phòng giam không kín, cho khỏi nóng, ban ngày có thể nhìn ra đường trước ty cảnh sát nhìn người qua lại mà thèm tự do. Tự nhiên thì thấy chị Hải lon ton đi bộ lơn tơn bên ngoài đường, lại trùng hợp lạ lùng ở nơi rất xa nhà của chị, hay chị không thấy có mặt trong trường hôm sau, nên đi tìm?, tướng chị Hải rất giản dị, đi cũng tà tà thanh thản nên gọi là lơn tơn. Anh Minh Bò và tụi tôi phụ họa vận nội công, làm tiếng bò kêu bất hủ của anh Minh, làm rung rinh ty cảnh sát gần bay nóc, rung chuyển ra ngoài, làm chị Hải nghe tiếng rống quen thuộc tự nhiên dựng lại ... cảnh sát thì xách súng chạy rần rần vô, đêm hôm qua cũng có nói trước có thể bị bắt, trước khi ra về, nên chị Hải hiểu ngay, đi thẳng vô ty cảnh sát.

Lát sau, cảnh sát xuống cho biết có người tìm thăm. Đúng như vậy ba trự KT đang bị nhốt bót. Chị Hải cười, hỏi có đói hông, trả lời là mới ăn cơm tù với tôm hùm to như vầy, đưa đầu ngón tay út lên. Chị cười, rồi hồi sau, có ba tô phở nóng, ba cà phê đá được mang vô phòng ủ tờ. Ngày hôm sau, ba trự KT được còng tay cùng nhiều người bị chở qua toà án Gia Định bên gần chợ Bà Chiểu .. chiếu sắc lệnh 344##%^... gì đó, ông $%^74167w4.. bị tuyên án vi phạm pháp luật quân sự thời chiến tranh vì di chuyển trong giờ giới nghiêm, quan tòa phán xong .. nhận tội, rồi được tháo còng trả tự do .. xin quá giang xe tù về lại ty cảnh sát tạm giam để lấy xe honda còn bỏ bên đó, tháng sau đợi giấy tờ về tới Tổng Nha Ngân Khố, thì đi đóng tiền tòa án phạt.

Đó là lần được Patron Hải đi nuôi cơm tù bất đắc dĩ .. he he anh Minh Bò ơi, không nhờ tiếng bò rống bất hủ của anh là đói meo rồi với cơm tù chiên tôm hùm !!! ... ôi con đường tình ta đi Thoại ngọc Hầu, chẳng có cây dài bóng mát gì hết, với Cầu Ông Tạ, bia mộ mua một tặng một ... nhà thờ ba chuông Trương minh Giảng ... sáng sớm thấy chị Dương thủy Ngân, tóc rất dài, vợ anh Ng Hy Văn cũng đang chờ xe đón lên đi dậy ở Trung Học Kiểu Mẫu Thủ Đức ... một trời kỷ niệm vừa cùng với Chị Hải đì xa thêm bước nữa ..
.
.
Ngủ yên nhe patron ... tha hồ cười to Kha .. kha .. khà .. khà ...  yên ngủ trong "Thung Lũng Hồng"
.
.
z-td-nth-vtm-rosevalley.jpg picture by tddesign
.
.
P.S, lời nhắn: có ai ở bên SG, đọc những lời chia tay này của tôi tới Patron Hải, có thương thì làm ơn in cái bài "Thung Lũng Hồng" của chị Hải, gởi theo cho chị ... về họa thất bên kia trời ... cám ơn.
.
.
z-td-kt-nth-1.jpg picture by tddesign
.
từ trái: Anh Hời, anh Hạt, chị Lan em chị Hải, anh Dương, anh Minh Bò, các KTS đến từ biệt. Hình của anh Minh Bò.
.
.


No comments:

Post a Comment

Labels Loại Bài

Followers

Blog Archive

About tmd.design

My photo
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com
Powered by Blogger.