.
Tôi vừa nhận lại được bài viết của anh Quyền, sau khi anh hỏi có nhận được không khi anh đã gửi trước đây, rất tiếc bây giờ mới nhận được, nên nếu không trùng hợp với mốc thời gian nào đó thì xin cảm phiền. Dưới đây là bài của anh Q.
.
.
.
Nhớ ngày Phật Đản năm 2517
.
Bài của Lâm-Công-Quyền
.
.
Kính tặng vong hồn cựu Đại Tá Lương-Xuân-Sài, chánh sở 5 CB.
Thương tặng Tiễu-Long-Nữ để kỹ niệm Lễ Phật Đản năm 2517 (1973)
.
Gần ngày Phật Đản, một người đồng nghiệp trẻ, đã có lòng nghĩ đến người lính CB trước kia, vừa gởi tặng anh ta hình cây cầu Long Hồ băng vô bán đảo Cam Ranh, nay vì không được tu bổ đã “xuống cấp” trầm trọng, làm tác giả chợt nhớ đến một kỹ niệm 39 năm trước liên quan đến cầu này nhân ngày Phật Đản năm 1973.
.
Cầu Long Hồ do người Mỹ xây dựng cách đó mới khoảng vài năm, người lính CB ngày đó còn trẻ lắm, mới 28 tuỗi, đã từng đi qua lại nhiều lần, kễ cả đi trên Xe Hoa Phật Đản do chính anh vẽ kiểu và coi cho thợ mộc, thợ hàn, thợ ̣điện, thợ ống nước...của đơn vị Khu Quân Sản Tạo Tác Nha Trang đóng. Nhơ' lại minh đã quan sát mỗi khi qua cầu này, gió mạnh lắm và liên tục, vì gần biển, cho nên anh đã cho chằng dây chống gió 4 bên của tượng Phật, ba lá sen cùng cây Hoa Sen trồng ngay giữa xe Dodge 4x4. Chung quanh thân xe được bao bọc bởi các tấm ván ép gắn trên khung cây 2x4 để tạo thành một chậu bông vừa đủ cao để tài xế thấy đường lái. Vì nghe một đàn anh nói không rõ ở trường trước kia, anh vô tình tạo nên một “matière” rất đẹp. Anh tưởng đâu nghe đàn anh Nguyễn-Thanh-Hà KT63 nói lấy trấu ịn lên rồi sơn lên màu nhũ vàng, trông rất đẹp nên cho người về Thành (cách Nha-Trang khoảng 15 cây số) mua mấy bao trấu đem về, anh cùng hai người bạn học cùng trường, Buì-Văn-Tùng KT63 và Lê-Chí-Nam KT64 tiếp lấy a dao quết lên lớp bao bố đóng dính vô lớp ván ép, xong bốc trấu liệng vào, đợi khô, chúng tôi sơn lên màu nhũ vàng, ban ngày nhìn đẹp nhưng không xuất sắc lắm ! Sau về Sài Gòn hỏi lại mới biết là anh muốn nói bao bố ! Anh này mang biệt hiệu “khổng lồ” nhưng anh lại nói rất nhỏ, lí nhí khó nghe, nên đôi khi có đàn em còn gọi anh là “mất proportion” nữa!
.
.
Một ngày trước khi diễn hành mừng Lễ Phật Đản, cho xe chạy thử, anh rất hài lòng vì qua cầu yên ổn, không sao cả, ba lá sen dù khá lớn, nhưng vẫn chịu được gió rất mạnh. Ra đến Cây Số 9 hướng về thị xã Cam-Ranh, nơi có nhiều quán bar, chị em ta trá hình vũ nữ rất đông, khi đi dưới dây điện băng ngang qua Q.L.1 thì cánh tay mặt của tượng Phật giơ cao hơn dây điện đến 4 tấc (40cm) nên bị chận lại. Tất cả mọi người trên xe ̣đều lo lắng, ra hiệu cho anh tài xế trung-sĩ di chuyển thật chậm để đi qua. May phước thay, cánh tay, chân và cả thân người của tượng Phật, anh đều làm bằng cốt gỗ bọc dây kẽm gai, rồi đắp bột giấy nên rất dẽo chịu đựng được chấn động mạnh, vừa qua khỏi dây điện, cánh tay còn trớn đã quặt tới quặt lui mấy lần như lò xo mới chịu yên lại. Rốt cuộc, anh có cảm giác giống như Đức Phật nổi giận, chỉ tay quở nơi đây. Lỗi do anh khi vẽ hoạ đồ, ước lượng dây điện ngoài lộ chắc cao khoảng 4 mét, nên vẽ từ mặt đất đến đĩnh đầu tượng, ghi cao độ là 4 mét, quên mất cánh tay mặt của tượng chỉ "Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn" nên cao hơn khoảng 4 tấc ! Mấy ông thợ, công chức quốc phòng lẫn thợ quân đội, đều đo đạc thực hiện Xe hoa đúng chính xác theo họa đồ !
.
Trở về đơn vị, anh nhờ mấy chú thợ mộc ở lại đơn vị ngày Thứ Bảy cưa bớt dùm cây cột 4 tấc, do đó tượng Phật được hạ xuống thấp đi. Tất cả vì sợ trễ nên làm việc trong trạng thái vô cùng căng thẳng, đến chiều thì xong xuôi, ai nấy mệt phờ người nhưng rất vui.
.
Đêm sau là đêm Diễn Hành mừng ngày Phật Đản năm 1973, Phật Lịch là 2517, Trung-Tá chỉ-huy-trưởng kêu anh đi cùng xe với ông để đi theo đoàn xe hoa cả thảy 33 chiếc. Lúc đoàn xe và dân chúng đi xem quá đông làm đường bị kẹt, anh xuống xe đến gần xe hoa của đơn vị để chiêm ngưỡng vì ban đêm, nhờ các bóng đèn màu giăng trên xe, nó quá rực rỡ, bốn bên, lớp trấu sơn nhũ vàng óng ánh như vàng thật, tuyệt đẹp!Trên xe lại có bốn cô công chức QP trẻ đẹp ngồi ở bốn góc, do lệnh của Thiếu-Tá trông lo vụ này, anh bắt gặp một cặp mắt rất đẹp của cô Tiểu-Long-Nữ đang nhìn anh, dù những ồn ào chen lấn xung quanh cũng làm lòng anh xao xuyến. Sau đó, anh đứng chờ với CHT trong sân nơi Ban Tổ Chức sẽ đọc kết quả các xe thắng giải. Khi ông trưởng ban Tổ Chức tuyên bố chiếc xe của đơn vị CB thắng giải nhất, anh mừng quá, la to, đưa thẳng hai tay lên vừa nhảy lên rất cao, quên mất mình đang đứng kế bên Chỉ-Huy-Trưởng!
.
.
Năm nay, 2012, để mừng ngày Phật Đản 2556, anh sĩ quan trẻ ngày nào đã trở thành một ông già hom hem, tóc bạc, răng rụng, mắt mờ nhưng trong tâm trí vẫn còn thầm cám ơn Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã ban cho anh một vị chỉ-huy-trưởng có học, hiền lành, đức độ, giao cho anh trọng trách sáng tác và trông coi thực hiện chiếc xe hoa chiếm giải nhất và đem tiền về cho đơn vị. Có lẽ nhờ vậy, lúc nào ông cũng giúp đở anh hết mình trong đó có việc ký giấy phép cho anh trở về trường KT làm đồ án thi trong suốt hai năm liền và vì vậy, trong luận án tốt nghiệp, anh đã giành riêng một trang giấy cá́m ơn ông, măc dù biết rằng tấm thân ông vẫn còn bị tù tội trong bàn tay tàn độc của những kẽ thù nghịch với ông.
.
Anh cũng cám ơn Đức Phật đã ban cho anh một người con gái trẻ đẹp lúc ấy, ngồi trên chiếc xe hoa do chính anh vẽ và xăn tay áo lên để cùng thợ thực hiện. Người ấy đã thương yêu, chăm sóc cho anh, đã cùng anh lướt qua hằng bao nhiêu khó khăn, sóng gió chông gai trên đường đời và quý nhất là đã tạo cho anh ba đứa con thông minh, đẹp đẻ.
.
Viết xong ngày 8 tháng 5 năm 2012 tại St-Hubert, Qué.
.
.
.
.
Trần-Nguyễn-Triết-Hồng KT66 và Lâm-Công-Quyền KT65 đứng trước cầu Long-Hồ, Cam Ranh, tháng 9 năm 2006. Hình do bà xã của LCQuyền chụp từ trong xe của Cty hảng của TNTHồng, do tài xế lái chở TNTHồng từ Tuy Hòa xuống Nha Trang để gặp bạn, rồi từ đó chở vợ chồng LCQ xuống vịnh Cam Ranh. Chúng tôi định trở lại thăm nơi đơn vị cũ nhưng người bộ đội gác cổng không cho vào.
.
Ghi chú của tmd: hồi tôi phụ thực hiện xe hoa của Sư Đoàn Nhẩy Dù ở Saigon năm 1973, có làm hai cây chống cao, trên đầu đóng thành cái chạc ba, có cây ngang chừng 30 cm phía trên để chống đỡ các giây điện bất ngở thòng xuống thấp ngoài dự định trước. Hai người đứng trên hai bên xe, chống giây điện lên cao, cũng tránh được tới trên 5 m. vì xe hoa cũng đã khá cao rồi. Cây bằng tre hay gỗ để tránh bị điện giật.
.
.
Lam cong Quyen KT65, Cong Binh Vietnam, dai hoc kien truc saigon, kien truc Viet Nam .
.
No comments:
Post a Comment