.
Bài trước về cô bé người Úc gốc VN, Jacquelyn Ngô, 6 tuổi vẽ tranh sơn dầu, có nhắc tới một cậu bé bên Anh khi đọc qua ở đâu đó rất nhanh. Hôm nay tìm lại tài liệu đưa lên đây cho mọi người thưởng lãm, đồng thời tôi cũng sẽ viết sau, xin phép bàn lọan thêm một chút.
.
.
.
.
.
.
He has the deft brush strokes of a seasoned artist, but Kieron Williamson is just eight years old.
.
.
.
.
The boy from Norfolk, in eastern England, has been hailed by the British press as a "mini Monet," a reference to the famous French impressionist.
The title sits uncomfortably with Williamson who considers his style more reminiscent of famous English landscape painters.
"No, I don't think I'm Monet at all, because Monet would do anything, do pictures of curly flicks. I'm more Edward Seago and Turner," he said, of the artists whose skill with a paintbrush was also discovered when they were young.
.
Asked what Seago would make of his work, Kieron replied: "I think he'd say, 'make your sky a bit more dramatic and at least do some more cows in the foreground.'"
Kieron's growing list of international customers may take issue with the youngster's harsh critique of his own work.
A recent exhibition of 33 of the boy's paintings sold out in 27 minutes, raising £150,000 ($237,000). An oil painting called "Sunrise at Morston" went for £7,995 ($12,700), while another, "Marsh at Sunset," sold for £6,750 ($10,724).
"It's been remarkable," said Adrian Hill, the owner of the Picturecraft Gallery in Norfolk who offered early advice to the budding painter and now exhibits his art.
"They camped outside for up to two days beforehand, traveling as far as from South Africa, Arizona in the States, New Jersey and New York.
"We had phone bids from Hong Kong, certainly from the States, and other parts of the UK," Hill said, adding "It was a very dramatic 30 minutes."
According to Kieron's website, the eight-year-old started drawing at the age of five while on his first family holiday to the seaside in Cornwall, western England.
His early sketches were of boats in a nearby port, but as the holiday progressed he added surrounding hills and houses.
Kieron's parents encouraged his interest, taking their son's paintings to the local gallery for an expert's opinion. They now maintain a website, newsletter and Facebook fan page to give Kieron's followers constant updates on his progress.
"We don't know where Kieron's talent comes from," said his mother Michelle. "(His father) Keith and I both collect art and we've been visiting Picturecraft for about eight years now."
"I'd like to be able to take the credit but I can't. I tried a watercolor recently -- I used his paints, his paper, his palette -- I couldn't produce anything like Kieron does," she said.
.
.
.
Mặc dầu mới có 8 tuổi nhưng Kieron Williamson có nét vẽ nhà nghề của một họa sĩ điêu luyện, có thể giống như danh họa Pháp Monet ngày xưa của trướng phái Ấn Tượng, Impressionist.
.
Kerion cư ngụ ở Norfolk, England Anh Quốc. Trong lần triển lãm vừa rồi, 33 bức tranh được bán trong vòng 27 phút, mang đến cả gần 240 ngàn đô la. Người mua đến từ mọi nơi trên thế giới, có những cú điện thoại từ Hồng Kông gửi qua dự đấu giá. Có những bức tranh khổ lớn bán dược đến cả trên 10 ngàn đô la.
.
.
Cậu bé họa sĩ này, chỉ mới vẽ tranh từ lúc 5 tuổi, khi đi chơi nghỉ hè với gia đình vùng bờ biển Anh, nhìn thấy những chiếc thuyền bên bờ, cậu ta đòi giấy bút và mầu vẽ. Từ đó chuyển qua đến phong cảnh và đường nét chấm phá hơn. Trước đó bố mẹ nhóc tì này còn phải vẽ những con khủng long lên giấy cho cậu ta tập tô mầu.
.
.
Con mắt nhìn ra những tấm tranh, những gì sẽ vẽ lên là một cặp mắt nhà nghề gìa dặn, có lẽ như vậy nên nhìn hình, chân dung chú nhóc này sẽ thấy có hai cái túi da dưới đôi mắt như túi của những người rất gìa, còn tệ hại hơn thằng gìa như tui.
.
.
.
cặp mắt ghi lại những đường nét của phối cảnh, tụ về một điểm ở chân trời rất đúng, vẽ nhanh, mầu nước không cần loang đủ mọi nơi, để lại những khoảng trắng của giấy vẽ như vậy sẽ linh động hơn, còn vẽ kỹ qúa, không lấm lem thì thành tranh của thợ vẽ đầy kỹ thuật điêu luyện, mất tính chất art.
.
Vì chưa học nhiều kỹ thuật về bóng hay kỹ thuật vẽ nên cậu nhỏ để cho cảm xúc hiện lên tranh, thấy sao vẽ theo cảm hứng và nhận xét, hơn là dùng kỹ thuật cho sáng tạo, vì thế cho nên tranh trở thành linh động và có hồn hơn, thay vì như thợ vẽ, như tôi, học qúa nhiều về bóng, về kỹ thuật vẽ, trước khi bắt đầu có rung động để vẽ tranh. Nên khi vẽ bị kỹ thuật chi phối qúa nhiều, mất cảm xúc hồn nhiên đi.
.
.
Không biết khi lớn lên, nhiều năm sau này, tranh vẽ của Williamson có thay đổi không, khi sẽ biết thêm nhiều về kỹ thuật, hay bị phê bình thêm thắt, có thể sẽ bị mất nét hồn nhiên, tranh vẽ ra hoàn toàn từ cảm xúc, thay vào đó bằng những kỹ thuật, có thể lại như máy chụp hình mà thôi.
.
.
.
Nếu một người học vẽ qúa chuyên môn, thì sẽ cho hai cái cột cây gần trước nhiều chi tiết hơn, nhiều bóng hơn rồi mờ nhạt dần về sau, nhưng nơi đây thì cậu nhỏ vẽ đều tất cả, chỉ chấm cọ điểm nhanh những khung cửa sổ không cần đúng hình vuông hay chữ nhật, không cần đúng chi tiết ... tranh đều mầu trước sau không thay đổi theo chiều sâu .. như vậy có lẽ gây thích thú hơn tranh đúng kỹ thuật do học quá nhiều hay nhìn theo máy chụp hình ...
.
.
Ở một nơi nào trong óc của cậu ta, có một vùng óc phát triển siêu tốc, cảm nhận nét đẹp từ góc nhìn chuyển qua nét vẽ, thành những bức tranh hiếm có. Không ngờ rằng từ một cậu bé mới tám tuổi.
.
.
Trong lúc tìm lại tài liệu về cậu bé này, tôi lại thấy một bài viết về Kerion, lúc 6 tuổi, hai năm trước, và có nhiều tranh vẽ hơn, Nhìn tranh để thấy, cảm xúc được đưa lên tranh như thế nào, thấy sao vẽ vậy cộng thêm sự rung động vào chi tiết, thay vì dùng kỹ thuật do sự học hỏi. Đó là sự khác biệt của người vẽ tranh theo năng khiếu, và người vẽ tranh do học hỏi kỹ thuật mà lên thành tranh.
.
.
.
.
đường nét đơn giản không cần vẽ rõ chi tiết, làm bức tranh sống động hơn và người thưởng lãm sẽ làm công việc vẽ thêm chi tiết nếu cần khi ngắm bức tranh. Có lẽ cậu nhỏ chưa đủ chuyên môn để vẽ chi tiết thêm, như vậy chỉ làm tranh thành qúa bận rộn chăng .. thành ra tranh của người khác.
.
.
.
.
Pictured: Incredible watercolour paintings by boy aged just SIX
.
.
.
.
A street scene from the paintbrush of a child usually involves triangle-topped boxes for houses. And often an unnaturally large dog.
But Kieron Williamson's attempts are so beautifully rendered that artists ten times his age will be filled with envy.
.
.
.
Khi nhìn thiên nhiên, không cần phải ghi lại chính xác, mà chỉ dùng cảnh vật như gọi ý, vẽ lại thay đổi tùy theo ý muốn và cảm nhận, thêm thắt hay cắt bớt ... như vậy sẽ có thêm cá tính của người vẽ. Nếu vẽ y như cảnh vật thì dùng máy chụp hình lẹ hơn.
.
.
Experts have said that the six-year-old's atmospheric paintings, which began with harbour scenes and expanded to include rural vistas, animal portraits and landmarks, have perspective, shadow and reflections that demonstrate an ability well beyond his years.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
cách vẽ sơn dầu của Kieron, tấm này chắc bán được trên 10 ngàn usd tại triển lãm, chỉ trong vòng vài tiếng vẽ ngoài trời.
.
.
.
Cha của cậu này chừng 44 tuổi, nay không làm nghề xây cất nữa vì bị thương, chuyển qua bán tranh mỹ nghệ, số tiền Kieron bán được tranh dùng để mua căn nhà cho gia đình và để dành cho cậu này.
.
.
.
Kieron Williamson, watercolor, mau nuoc, duongtiden, duongtiman.
.
.
No comments:
Post a Comment