.
.
.
.
Bài này viết giữa tháng 11 năm 2007 khi thầy Mãng qua đời, vừa rồi có đàn anh KT đang thương nhớ thầy... viết bài, nên tôi góp phần đưa lại bài này lên cho mọi người lấy tài liệu.
.
.
.
Lá vàng lại rụng ….
.
Hôm nay được tin thầy Huỳnh kim Mãng đã qua đời, một chớp mắt, đã qua một khoảng thời gian dài của đời chúng ta. Trong trường KT, tui chưa có dịp học với thầy Mãng lần nào, tuy nhiên có nghe đàn anh to nhỏ nhiều về hoạ thất 2, cấp một của thầy, thỉnh thoảng đi ngang qua có nghé mắt nhìn họa thất 2 sửa bài với thầy, chỉ có vậy thôi, cho đến một ngày, có một cuộc hội ngộ ngắn, đó là lẩn đầu được thầy Mãng giáo huấn và cũng là lần cuối cùng gặp thầy. Ôi cũng là duyên gặp gỡ, tình cờ lại có một tấm hình kỷ niệm hiếm có với thầy, chắc có duyên nên tấm hình này cũng vượt được trùng dương an toàn.
.
hình thầy do anh Khương văn Mười chụp tháng rồi tại Belgium
Hôm nay có vài tấm hình chia sẻ với anh chị em Đại Học Kiến trúc, hình ảnh của thầy Huỳnh kim Mãng trong tư thái hào hùng đang dậy dỗ sinh viên thành Kiến trúc Sư tương lai.
Nhìn hình thầy do anh Khương văn Mười ghi lại gần nhất đây, hình ảnh sau cùng của cuộc đời, bao tuổi chồng chất, thấy có một ngậm ngùi nào đó, xin gưỉ lại hình thầy Mãng đang khảo hạch sinh viên đệ trình luận án KTS, một trong những dịp hiếm có, để thấy hình ảnh thầy đang dậy học, chứ không phải hình chụp để kỷ niệm. Với tôi, đó là lần đầu tiên và lần cuối cùng trực diện đối đáp với thầy Huỳnh kim Mãng, trước giờ ra khỏi Đại Học Kiến Trúc, sau những năm tháng miệt mài có hơi ngắn.
.
hình thầy lúc sung mãn, đang khảo hạch sinh viên đệ trình đồ án tốt nghiệp kts 31 năm về trước. Thầy Phạm văn Thâng, đã quá cố, góc bên trái.
.
Hôm đó, lần đầu tiên mà sinh viên KT được tham dự trực tiếp công khai cuộc thi tốt nghiệp văn bằng Kiền trúc Sư, dự khán sinh viên đệ trình đồ án như thế nào, cuộc sát hạch ra sao, các thầy hỏi nhửng câu gì, mọi người đối đáp ra sao, tất cả được diễn ra trước mắt. Một kỷ niệm khó quên.
Hôm đó, ban giám khảo, các thầy, ai cũng có đặt câu hỏi, nhưng có thầy Mãng là quyết liệt nhất, chỉ có thầy là bước lên, chỉ vào bài. đếm từng bậc ngồi và đặt câu hỏi. Nếu thầy không bước lên, thì không có tấm hỉnh thầy đang hào hùng, hiên ngang khảo hạch. Ôi một kỷ niệm, hãy nhớ thầy với cây roi mây (đó thực là cái roi mây, cuộn giây thung ở đầu làm cây chỉ dẫn, cho nên nó cong cong rung rinh mà không thẳng) đang làm thầy lần đầu và lần cuối cho tui.
.
Ôi nhìn lại buổi học !!! lần cuối cùng, lần cuối gặp thầy Mãng... 31 năm hơn rồi, cơ duyên với thầy, nên còn có chung tấm hình để đời.
.
Thầy Mãng và thầy Nguyễn trọng Kha, góc phải.
.
thầy Mãng ở góc phải, 4 vị thầy đã qúa cố: Thầy Thâng góc trái, thầy Vinh, thầy Nhạc, có trong hình. Có bạn học phiá sau cũng đã từ giã gia dình KT.
.
Nhìn lại hình xưa, ôi một thời xa xưa lại hiện về, những thầy đã mất, bạn bè đã mất.. nay mỗi người phân tán một góc trời. Trong không gian xưa, khoảng khắc đó, chúng ta đã cùng nhau chung thở một lần không khí, chia âm thanh, lời nói, một lần xa xưa nào đó… hãy để cho kỷ niệm của trường xưa, thầy và bạn bè cũ hiện về….
.
thầy Lắm, cũng đã qúa cố.
..
.
Bên ngoài, mùa thu đến lặng lẽ… những chiếc lá vàng đang lìa cành….
.
Monday November 12, 2007 - 03:32am
.
.
Bên trên là bài tôi viết tháng 11 năm 2007, khi biết tin thầy Mãng ra đi. Gần đây có anh Đỗ xuân Đạm KT66, gửi thư hỏi cần hình KTSG xưa, tôi nói cứ vào site này, có thể gặp hình anh ta cần. Sau đó anh Đạm viết bài gửi đến tôi, trong đó có ghi chú là "tại sao ... ghi chú vô phép như vậy ... " trên một tấm hình chụp tôi và thầy Mãng.
.
Nhìn hình thì tôi đoán có lẽ tại tôi ghi tên người không viết hoa, hay tôi ghi tên tôi trước tên thầy Mãng. kể ra viết cho vui câu chuyện thôi, chứ site này là nhà của tui, tấm hình là của tui, tài sản riêng, tui có in ngược đầu hay đề gì, thì hai người đều ngược đầu, chổng đít lên trời như nhau có chi mà thắc mắc. Nhưng khi anh Đạm lấy về thêm thắt theo ý của anh thì nó trở thành khác hẳn.
.
Khi ghi chú tấm hình đó, tuổi đời tôi đã lớn hơn tuổi thầy trong hình, ngoài ra, đó là hai nhân vật, hai con người bình đẳng trên cõi đời này, tui ghi gì thì ghi, vô phép với ai ? khi tấm hình là của tui, site này là của tui ... he he chẳng phài xin phép ai và chẳng vô phép với ai hết. Tui chỉ noi gương tốt HCM thui, " bác (Trần hưng Đạo) anh hùng, thì tui cũng anh hùng .. " ở trong bức hình đó, có hai người đều có tên tuổi vậy thôi.
.
Tôi và thầy Mãng cũng chẳng quen biết gì nhau, hay học hành gì với nhau, có thầy thì nhiều người cũng ra kts, không có thầy, thì càng nhiều người cũng ra kts, giản dị là có rất nhiều SVKT, đa số không học với thầy Mãng đều thành KTS, vậy mắc mớ gì, lễ phép với vô phép gì ở đây, khi nhắc lại tấm hình mấy chục năm về trước, coi như thuộc về lịch sử.
.
Hôm nay viết cho vui vậy thui, chứ ba năm nước khi thầy mất, chẳng thấy học trò ruột của thầy viết cho một bài !!! ba năm sau, viết ít dòng "lấy điểm" cho tui là "vô phép". He he cười hai tiếng cho vui ...
.
dưới đây là bài anh ĐXĐ viết, đính kèm theo đây cho dzui theo tinh thần dân chủ, ai muốn nói gì thì nói ... đều cám ơn, như vậy mới dzui dzẻ cả làng Kiến Trúc Saigon.
.
.
Bài 9
ĐẠO NGHĨA THẦY TRÒ
.
.
.
Nguyễn Hoàng Phố ’69 trong tấm hình gập lại Patron Đỗ Thiện Tâm ’65, 40 năm sau vẫn giữ trọn đạo nghĩa ghi chú rõ ràng patron trước, nègre sau.
.
.
Tôi không có ý viết hồi ký, những bài tôi viết chỉ đơn giản là những lá thư tâm sự, kể lể cho bạn bè cùng nghe những kỷ niệm về trường xưa vậy thôi.
.
Trường xưa trong lòng tôi có ngôi trường tiểu học Mai xuân Thưởng , trường trung học Cường Để ở Quy Nhơn, trường dòng các frères Bá Ninh Nha trang và đại học Kiến Trúc Sài gòn.
Mấy năm trước tôi đã viết thư gừi bạn cũ thời tiểu học, thời trung học, bây giờ tôi ngồi viết thư gửi bạn thời học kiến trúc.
.
Tôi cũng có ý định sẽ tập hợp lại những bài viết này trong một tập chung đặt tên là “Tìm nhớ tìm quên” sẽ in ra tặng bạn như một món quà của tình bằng hữu.
.
Kỷ niệm có chuyện vui chuyện buồn.
Chuyện hôm nay tôi kể có thể làm ai đó không vui.
.
.
.
Sao Dương Mạnh Tiến ’70 lại ghi chú vô phép thế này?
.
Không hiểu tại sao mà hồi ức về cuộc tuyệt thực hồi niên khóa 66-67 của sinh viên kiến trúc tại trụ sở viện đại học Sài gòn, ngay trước bùng binh hồ con rùa , tác phẩm của Kts Nguyễn Kỳ, giữa ngã tư Duy Tân-Trần Qúy Cáp, đâu lưng với trường kiến trúc, lại gây cho tôi cảm giác day dứt giống hệt như năm lớp nhì tôi đã phạm lỗi hỗn hào với mẹ tôi.
.
Tôi không hiểu rõ cuộc tuyệt thực này lắm, nhưng cũng theo mấy bạn láng cháng qua đó gọi là ủy lạo tinh thần.
Hình như khi vắng người, khoảng 8, 9 giờ tối gì đó mấy người tuyệt thực có được lén tiếp tế đồ ăn.
Phải chi một ai trong nhóm đó chịu thẳng thắn viết lại chuyện này cho mọi người tỏ tường thì hay quá.
.
Kết quả là trường Cao đẳng KT trở thành Đại học KT.
Thầy Trần Văn Tải buồn lòng không thèm nhìn tới bọn sinh viên cũ, chỉ dậy lớp mới vào trường, sau Thầy qua Pháp và qua đời trong một tai nạn giao thông!
Thành kính cúi đầu tưởng niệm vị giáo sư uyên bác đã cho tôi những kiến thức vững chắc về construction.
Bản thân con xin được hương hồn Thầy tha thứ.
.
Hình ảnh không đẹp, rất đáng buồn nữa là một đàn anh “già”, mặc đồ nhà binh đứng ở sân trường hét vào phòng chấm bài, gọi thầy Nhạc thầy Thâng là thằng nầy nọ!
Theo các anh lớp trên thì chuyện này không chỉ xảy ra một lần đó thôi.
Sau này rải rác đây đó trên mạng, đôi khi tôi đọc thấy có những lời nhận xét về các thầy, có nhận xét vì nông nổi mà trách thầy, nhưng cũng có những lời lẽ hỗn hào, lỗi đạo thầy trò.
Chuyện buồn càng kể càng buồn, thôi không kể thêm nữa.
.
Tôi xin kể câu chuyện một lần tôi đã được nghe thầy Mãng tâm sự.
Tôi không dám chắc câu chuyện hoàn toàn có lớp lang như thế, hoặc ở đây gồm cả những gì tôi nhớ qua nhiều lần nghe thầy nói chuyện, đến nay cái ký ức của tôi nó tự động gom thành một lần tâm sự của thầy như thế cũng không chừng.
.
Vào một buổi chiều rất muộn cuối năm âm lịch Qúy Sửu(73-74), sau khi thầy sửa bài xong, vì gần Tết và là lần sửa bài cuối nên ai lấy xong croix cũng lẳng lặng rút bài ra về luôn, thấy tôi còn ngồi lại thầy hỏi.
- Có chuyện gì đó Đạm?
- Thưa thầy, nếu bài nầy ăn thì con đủ bài.
- Diplomable rồi à, đủ trois arts chưa, tính ra Tết làm diplôme hả?
- Thưa thấy 3 arts con đã làm hồi đầu năm, con có 1 esquisse, 1 concours, 1 projet khi từ họa thất thầy Lắm chuyển qua họa thất của thầy. Từ khi về họa thất 2 của thầy con ăn thêm 1 esquisse, 2 concours, 4 projets nên nếu lần này bài của con có mention thì con đủ bài ạ.
- Partie lần này của em tốt lắm, chắc cũng sẽ ăn đó.
Thầy khẳng định với tôi như thế rôi nói thêm
- Thầy cảm ơn Đạm đã giúp thầy lo cho lớp second.
Hồi đầu năm lớp projet second của họa thất 2 ăn bài ít quá nên thầy chỉnh đốn lại bằng cách chia thành 3 nhóm, 2 nhóm 12 người do 2 thầy phụ tá sửa bài còn 1 nhóm 15 người do đích thân thầy sửa, nhóm nầy thầy lại giao cho tôi gom lại giúp các em chỉnh sửa các lỗi nhỏ trước trong khi chờ thầy tới, tôi làm việc này khá chu đáo nên khi thầy vô chỉ sửa khoảng 45 phút là xong hết mười mấy bài.
Tự nhiên hạ giọng buồn buồn thầy tâm sự.
- Các anh cứ trách các thầy giam các anh không cho ra trường sớm vì sợ tranh affaires.
Nói vậy là nói ngược, nếu tụi tui sợ mấy anh tranh affaires thì tụi tui đâu có cố công đào luyện cho các anh khi ra trường giỏi ngang tụi tui, cứ cho ra hàng loạt kts kém cỏi làm gạch lót đường thì tụi tui càng có giá hơn chứ.
.
Mà cũng nhiều anh học chỉ 6 năm, 7 năm là ra trường đó thôi, bộ mấy anh đó thông minh xuất sắc hơn hay được tụi tui ưu ái hơn mấy anh lưu niên lắm hay sao?
Chuyện xảy ra đã mấy năm rồi mà sao vẫn còn làm thầy day dứt, cảm thấy lung túng tôi nói cho có nói.
- Dạ con cũng thấy phần lớn lỗi tại tụi con ham chơi bỏ bài.
- Cũng không hẳn như thế, tại các anh không chịu đi nghe giảng đề cho kỹ, không chịu nghiên cứu sách vở, hiểu đề tài không đến nơi đến chốn, mà có lỡ làm esquisse partie dở thì phải cố mả étude cho ra chớ sao lại nhái theo partie của người khác, rồi trách hội đồng bắt lỗi changement d’esquisse là dựng rào cản ngăn các anh ra trường?
.
Cũng vậy, làm concours là cuộc tranh đua của những người xuất sắc thì phải hiểu tinh thần của mỗi loại concours, bài không lột tả được cái cốt lõi là tinh thần của concours đó là gì thì làm sao đòi ăn?
Tôi biết nhiều anh trách tui khó, tui bắt học như học trò trung học, thực sự tui chỉ bắt lớp second trưng tài liệu chớ các anh première tui có đòi vậy đâu.
Mấy đứa mới lên second kiến thức chưa đủ, phải rèn cho tụi nó biết hiểu, biết học theo cái hay của tài liệu trươc khi cho tụi nó tự do sáng tác Đạm hiểu không?
- Dạ con hiểu.
Thầy mỉm cười
- Cái bài Goedebeouf của em vẽ đầu con trâu đó, nếu chấm về ý thì rớt chắc, vì Bên Nghé là bến nhiều cá sấu chớ có phải bến nhiều nghé con đâu mà anh vẽ biểu tượng Bến Nghé là đầu trâu, nhưng bài anh ăn vì composition tốt và rendu matière gỗ rất thật đúng không, đấy Goedebeouf chỉ đòi có thế.
.
Bài vườn trong mộng, khi triển lãm nhiều anh cứ hỏi tại sao bài này vẽ đẹp vầy mà rớt, thật là đã không hiểu cái đề bài người ta đòi vẽ cái vườn trong giấc mộng, vậy trước hết bài vẽ phải cho người ta cảm nhận được đây là mộng đã chứ, đẹp mấy mà không diễn tả được đây là mộng thì cũng rớt.
Thấy thầy đã cởi mở tôi nói vui
-Dạ, còn cái bài Labarre bến du thuyền, nhờ thầy nhắc nhỏ, coi chừng sóng bão Vũng Tàu mà con xé bài đi vẽ lại mới ăn đó.
- Sao anh không lên gập khoa trưởng khiếu nại xin rớt vì ông Mãng ổng thiên vị nhắc bài tui?
Hai thầy trò nhìn nhau cười xòa tâm đắc.
- Đạm tính làm đề tài gì?
- Dạ con định làm vườn hoa lan được không ạ?
- Hay đó, ghé qua văn phòng, thầy có nhiều sách về hoa lan lắm.
Viết tới đâ tự nhiên tôi lại nhớ về thầy dạy béton armé, Kỹ sư kiều lộ Phạm Minh Cảnh.
Chú tôi là bạn học với thầy Phạm Minh Cảnh nên thầy đặc cách cho tôi thực tập về béton armé một năm ở văn phòng thầy, nhờ vậy tôi có dịp trông coi công trường xây cất rạp Nguyễn văn Hảo tại đường Trần Hưng Đạo.
.
Công trình này do Kts Vũ Bá Đính thiết kế, Ks Phạm Minh Cảnh tính bê tông, kỹ sư Nguyễn văn Nhừ thầu xây dựng.
Cả ba vị đều là bạn của chú tôi nên ở công trường tôi làm việc cho cả ba vị ấy, có nghĩa là thường xuyên điều hành cả cái công trường to lớn ấy chỉ có anh Cai Lợi và tôi.
Trong công việc thầy Cảnh rất nghiêm, một lần thầy hẹn tôi 7 giờ 15 sáng đến mang bản calque đi in, tôi tới trễ gần 10 phút, thầy nghiêm mặt nói.
- Bây giờ đã gần 7g30 thầy phải vào trường Công Chánh, sáng mai em quay lại.
Rồi thầy lên xe đi thẳng.
Sáng hôm sau tôi đến từ 7g05 đậu xe trước cổng, thầy đang tưới mấy chậu kiểng, ngước lên nhìn thoáng về phía tôi rồi cứ điềm nhiên tưới hoa, đúng 7g15 mới bước ra mở công gọi.
- Đạm,vào đây.
Phạm Minh Trí còn kể với tôi, ngay tới cô mà dọn cơm trễ giờ là thầy cũng bỏ bữa luôn.
Lần khác, hôm công trường đặt sắt cái khung sân khấu, portique khẩu độ 16m, cao gần 9m, khoảng 3 giờ chiều thầy tới công trường, thầy đứng nhìn lên cái khung sắt một lúc bỗng hỏi tôi,
- Đạm, đã kiểm tra sắt kỹ chưa?
Tôi chưa kịp kiểm tra nhưng trả lời đại
- Dạ rồi.
Không nói một lời thầy lấy cục phấn rồi thoăn thoắt leo lên giàn giáo làm tôi cũng phải lật đật leo theo, thầy kiểm tra một đoạn khoảng 5m, đánh dấu mấy chỗ cần sửa rồi đưa cục phấn cho tôi nhẹ nhàng nói
- Đạm làm tiếp cho xong đi.
Rồi thầy leo xuống chứ không la tôi lời nào vì tội nói dối.
Tôi thật không hiểu tại sao cao thế mà thầy thấy được chưa có dấu phấn trắng để biết là tôi nói dối chứ chưa kiểm tra.
Thầy nghiêm nhưng cũng rất thương học trò, một lần tôi nghe thầy nói với chú tôi.
- Môn b.a không phải môn chính trong trường KT, khóa 2 mà còn đánh rớt tụi nó thời tụi nó đi lính tội nghiệp.
.
Có một sự kiện nhỏ hôm tôi trình luận án làm tôi nhớ mãi.
Sau khi tôi đã trả lời chất vấn xong, thầy Tô Công Văn, Chủ tịch hội đồng nhắc.
- Thầy Cảnh sao chưa hỏi gì vậy?
- Nó thực tập ở văn phòng tôi mà nó trốn tôi làm ossature gỗ thời tôi hỏi vào đâu?
Cả hội đồng đều cười, trong không khí cởi mở đó thầy Nhạc đến bắt tay tôi nói.
- Chúc mừng đồng nghiệp.
Khi tôi chào hội đồng đề đi ra thầy Văn cũng bắt tay tôi.
Tôi chờ ở dưới sân gập riêng thầy Mãng để hỏi điểm.
- Plan général em vẽ échelle 0,004 là phạm trường quy nhưng hôị đồng đã cho qua (quy định Tổng mặt bằng trong đồ án tớt nghiệp, échelle tối thiểu phải là 0,005) , mà em cũng dở sao không ghé văn phòng thầy lấy mấy chậu phong lan treo quanh phòng chấm bài phải hay hơn biết bao nhiêu không.
.
Thầy cố gỡ nhưng chỉ đạt 13,75 không đậu bình được đâu.
Tôi xin thầy cho xem sổ ghi điểm để biết xem ai cho tôi điểm thấp, thầy lắc đầu.
- Điều đó không tốt đâu.
Chuyện chỉ có thế nhưng tôi cảm nhận rất rõ ràng tình cảm chan chứa của các thầy.
Các thầy cũng yêu thương học trò, cũng tha thiết gắn bó với ngôi trường nào khác chúng ta.
Kiến trúc là một sinh thể, nó lớn lên theo ngày tháng, anh có thể biết thêm nhiều điều mà ngày xưa thầy không biết.
Anh có thể có những bằng cấp mà thầy không có.
Nhưng những thứ ấy có còn ý nghĩa gì không nếu anh quên công ơn dạy dỗ của các thầy, nếu anh thiếu lòng tôn kính thầy dậy của mình?
.
Ai mà không nhớ câu chuyện ông Carnot khi đã thành một quan chức cao cấp của ngành giáo dục, đã có bằng cấp cao hơn ông thầy làng cũ nhiều lắm, về thăm lại trường xưa, thầy cũ lúc này đã già nhưng vẫn chỉ là một ông giáo tiểu học tức là thuộc cấp của ông Carnot.
Vậy mà ông ấy đã xuống xe đi bộ vào trường, đứng khoanh tay trước cửa lớp chào thầy rồi mới bước vào hai tay bắt tay thầy.
Đó là đạo lý của muôn đời.
Những kiến thức ta thu lượm từ các thầy là bệ phóng cho tài năng của ta phát triển, sổ toẹt nó đi thì ta đứng trên cái nền tảng gì để làm người?
.
.
.
.
Nhưng poster này cũng do Dương Mạnh Tiến thực hiện.
ĐỖ XUÂN ĐẠM
21-11-2010
.
.
.
Nhắc chuyện tấm hình, chắc có lẽ có người théc méc thầy Mãng đang chất vấn cái gì vậy? thưa rằng, thầy hỏi chẳng có gì đặc biệt hay khó khăn gi, thầy bước lên lại gần để thầy đếm coi những bậc ngồi có bao nhiêu, bình đồ và thiết đồ vẽ có ăn khớp cùng chung số bậc không, nếu mà sai thì thầy sẽ nói cho ban giám khảo và mọi người cùng biết, nhưng đếm xong thì thầy trả roi mây lại và vể chỗ ngổi thôi, các thầy, chẳng có ai bước lên hỏi gì, chỉ hỏi tại bàn, chỉ có thầy Mãng rất tận tâm và ưu ái với học trò của thầy khác thôi ...
.
Người hỏi vui nhất là thầy ĐBV, thầy nói, hai cái đà mái của anh là hai bức tường chận nước mưa không chẩy từ trên cao xuống được, tôi trả lời đó là hai cái đà sắt lủng lỗ, hở ra chỉ có cột đà chạm mái, tiết diện còn nhỏ hơn ống khói trên mái nhà. Nhưng thầy Vinh cứ nhất định là hai cái tường chận mái không cho nước chẩy. Tui nghe rõ thầy Cảnh ngồi bên cạnh nói nhỏ:
.
_ Anh lộn rồi, nó là cái khung đà sắt rỗng ruột, nó có sửa bài với tôi.
.
Thầy Vinh bèn nói kết luận: bây giờ không tranh luận nữa, giữa anh và tôi chỉ cần trả lời ai đúng ai sai ?
.
Tôi không ngờ bị dồn tới chân tường vì chuyện nhỏ nhoi không giống ai, nhưng người đặt mình trong vị trí đó là thầy Vinh chứ không phải tôi, chắc chắn là tôi không thi rớt rồi, lần chót trong trường KT vài phút chót, trước mặt toàn trường tôi không làm gì được hơn là làm theo sự thật.
Tôi trả lời:
_ Xin phép thầy, câu trả lời hơi vô phép, nhưng thầy đã hỏi thì xin trả lời: Thầy đã nói sai, và con đã vẽ trúng, đó không phải là bức tường kín chận nước.
.
Tôi vừa nói vừa đút cái roi mây vào khung rỗng của đà sắt trong mô hình để diễn tã khung đà sắt rỗng rất lớn chỉ có cột là đi vào mái thôi. sau đó thì mọi SV phía sau ồ lên những tiếng khúc khích nho nhỏ. Còn ba ông Vi Xi ngồi làm giám khảo thì chỉ có mình ông Hài hỏi một câu về kiến tạo, còn hai ông kia im lặng.
.
.
.
.
Đến chiều, ban giám khảo cho điểm, họ bỏ hai phiếu điểm, một cao nhất là năm điểm và một thấp nhất là 3 điểm, còn lại là đồng nhất toàn phiếu cho 5 điểm, là điểm cao nhất, cách chấm điểm từ 1 tới 5 là cao nhất, tôi được số điểm cao nhất trong tất cả tổng số người ra trường lần đó, 5 điểm. Kể ra lần thi ra trường này rất là dân chủ, công khai, y hệt như khi đại học của Mỹ trình luận án, mọi chuyện đều phơi bầy ra ánh sáng, kể cũng lạ, sau này không biết thì ra sao, nhưng lúc đó chưa hề xẩy ra dưới trường VNCH.
.
.
.
.
Đoạn cuối của bài này là, tôi nhận đượ thư của anh Phố KT69, rất có hậu, cho lời khuyên rất từng trải và rất ĐIỀM ĐẠM của anh, ngắn gọn và là lời khuyên tôi sẽ ghi nhớ rất kỹ, cám ơn anh Phố. Không cần biết mình đã bao nhiêu tuổi, lúc nào cũng có điều hay để mà học, không ai cho những bài học "free" miễn phí như vậy. Cám ơn anh nhiều.
.
Tôi đã vô phép đưa thư riêng của anh P lên mà không xin phép, nên lấy xuống vì lời viết có hơi mạnh. Lời khuyên của anh P là bao giờ cũng hỏi người khác tại sao làm như vậy để chờ họ khẳng định lại, thơ thứ hai thì: mang hình của tôi vào bài viết của anh DXĐ chảng dính dáng gì tới những gì anh ta viết trong bài của anh đó. Totally out of context of his writings, tôi chẳng cần phải cần bận tâm trả lời.
.
.duongtiden, do xuan dam, dai hoc kien truc, saigon. kts dương mạnh tiến KT70, huỳnh kim mãng,
.
Anh sưu tập và còn giữ được những tấm hình xưa quả thật qúy báu. Cám ơn anh
ReplyDeleteCám ơn bạn đã theo dõi, và may mắn tôi cũng còn những tấm hình đó để chia xẻ với mọi người.
ReplyDeleteChúc anh và gia đình luôn vui mạnh và bình an nhân mùa Giáng Sinh và đầu năm mới sắp đến. Kính.
ReplyDeleteCũng xin thân chúc O. và gia đình mùa lễ nhiều vui vẻ và an lành, rất cám ơn đã theo dõi, thân mếm
ReplyDeleteCám ơn anh. Smiling
ReplyDelete