.
.
Từ mùa thu năm ngoái tới nay, trên 5 tháng mới có một ngày nắng đẹp, 71 degree, 21 độ C. Ngày thứ bẩy thật đẹp.
.
.
Mùa cắt cỏ đã bắt đầu từ hai tuần trước.
.
Buổi trưa đi ra ngoài đường coi thùng thơ thì thấy cái xe pickup của ai đậu ngoài trước, hình như rất giống xe của Thái Sơn. Đi ra sau vườn thì đúng là chàng ta, đang loay hoay mở mấy tấm plastic bọc xe cắt cỏ.
.
.
Thái Sơn, Sơn, nhưng viết tên thường thêm tên lót phía trước, nếu không thì theo nghĩa tiếng Mỹ, son là đưá con trai của tôi, my son, như vậy không được lịch sự. TS hồi xưa học Kiến Trúc ở U of O sau khi tôi ra trường ở đó gần 30 năm về trước. TS có miếng đất trống ngay bên cạnh nhà tôi. Chàng để một cái xe cắt cỏ ở đó, vì garage nhà mới mua không đủ chỗ để, còn nhà mới thì không có cỏ nhiều để phải có xe cắt cỏ.
.
.
.
TS loay hoay mãi không đề được cái xe cắt cỏ nổ, tưởng là bình điện yếu, lấy bình điện của tôi ra cũng không nổ, tháo bình điện từ xe cắt cỏ của tôi đang chạy tốt ra, mới cắt cỏ hai tuần trước, cũng không đề được, làm quay được starter. TS bèn chạy đi về nhà lấy bình điện mới, lấy starter fluid là bình xịt hơi xăng độ cao vào ngay trong xi lanh máy cho dễ nổ, vẫn không nổ. TS đoán là solenoid lại bị hư vì mới phải thay năm ngoái, câu giây điện bằng jumper từ bình vào thẳng starter. Câu một lúc thì máy nổ. Như vậy là không phải mua bình điện mới, không phài thay solenoid, some how, khi mà làm đủ thứ như vậy thì máy lại nổ dòn dã lại. Tắt máy, rồi nổ lại dễ dàng.
.
.
Rồi chàng dọn đồ ra mở hai lưỡi cắt cỏ bên dưới mâm cắt của xe để mài lưỡi cắt cỏ cho bén sau cả năm chém phải đá cùn và mẻ lưỡi, bắt đầu cho mùa cắt cỏ năm nay. Nhân tiện, tôi quan sát và nhờ TS chỉ cách tháo lưỡi cắt của xe tôi ra mài, vì bốn năm nay từ ngày mua xe tôi lười chưa hề tìm cách mở lưỡi ra mài. Xe của tôi lại bự hơn tới 21 hp, có tới ba lưỡi cắt chứ không phải chỉ có hai.
.
.
.
TS lấy hai miếng cây dùng để làm ramp cho chạy máy cắt cỏ lên xe kéo để di chuyển tới lui ngoài đường, gọi là trailer. Kê ramp lên cao, cho xe chạy lên chút, kéo thắng chận xe gác lên cây, rồi chui xuống tháo lưỡi cắt cỏ ra mài bằng máy. Tới phiên xe tôi thì vất và hơn, con ốc siết các lưỡi cắt qúa bự tới 7/8” dia. . Tháo mãi không ra, phải chèn cây chận lưỡi quay để mở ốc. Cuối cùng tôi phải dùng thêm ống sắt, đút cần dài vào cái đồ quay ốc cho mạnh thêm, nằm xuống co cả hai chân đạp thật mạnh một lúc mới mở ốc ra được. Thêm hai lần vất và như vậy nữa tôi mới mở ra tất cả được ba lưỡi. Đưa cho TS mài, trong khi tôi cạo cỏ khô ướt dính dưới mâm cắt từ mấy năm nay cho nhẹ va khỏi sét mâm cắt.
.
.
Trong khi tôi gắn lưỡi lại cho máy của tôi thì TS, chạy lòng vòng cắt cỏ thử lưỡi mới mài, cắt hết miêng đất của TS. Hai đưá ngồi nghỉ uống bia, dọn dẹp, vậy mà đã gần năm giờ chiều, hết 4 tiếng làm cho máy TS nổ, tháo lưỡi mài, tháo máy cắt cỏ của tôi, tháo xe cắt cỏ, cả hai đứa có tổng cộng 6 lưỡi cắt cỏ dài đủ cỡ đủ kiểu.
.
.
.
Sau khi TS về, tôi cắt thử xe của mình, thì thấy đã lắp sai, có một lưỡi ngược chiều vì không đánh dấu mặt trê dưới trước khi mở, lại kê xe lên, tháo lưỡi ra gắn lại một mình. Bây giờ biết cách làm, không khó lắm.
.
.
Một buổi chiều đẹp trong vườn rộng rãi, đi cắt chút cỏ thử các lưỡi cắt mới mài, chưa cắt hết toàn vườn vì đất quá rộng, để tuần tới cắt tiếp, phải đi bới các ụ đất, nhặt đá to nhỏ để khi cắt cỏ, lưỡi cắt không chém vào đá, mấy con bọ đất, con mole, đào hang bên dưới và đùn ụ đất đá lên bên trên …
.
.
.
Buổi chiều thật đẹp, ngày nắng ấm đầu tiên sau nhiều tháng thật hiếm có và ấm … ngày thứ bẩy đầu tiên với nắng ấm. Ngày mai, ngày chủ nhật Sunday, Easter, trời lại mưa, trời mưa suốt vài tháng nay, một ngày nắng đẹp thật hiếm, thật ngắn … còn mừng vì còn khỏe đề nâng xe cắt cỏ lên, chui xuống bên dưới mở lưỡi ra mài … một ông hết trẻ, gìa rồi mà còn làm được những chuyện đó …. những ngày nắng đẹp sắp tới còn phải leo lên cây cao cắt ngọn cây … cái này mới hồi hộp hơn … già rồi.
.
.
.
.
.
kts duong manh tien, aia. Tien Duong aia, xe cat co, riding lawn mower, Nguyen thai Son kien truc UO, UO architecture , school of architecture and allied arts U of O , oregon .
.
No comments:
Post a Comment